(BVPL) - Ngày 25/6/2014, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Trung ương Đảng - Viện trưởng VKSNDTC cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

 

 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri ở huyện đảo Lý Sơn.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri ở huyện đảo Lý Sơn.


Sau khi nghe báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII, cử tri đã đề đạt nhiều ý kiến, đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư dự án Vũng neo đậu tàu thuyền (giai đoạn 2) để tàu thuyền của nhân dân trong tỉnh neo đậu an toàn trong mùa mưa bão, đồng thời là nơi neo đậu để sửa chữa, cung cấp các dịch vụ đánh bắt để giúp ngư dân thuận lợi trong hoạt động đánh bắt. Đầu tư làm cảng giao thông, tách riêng hoạt động khỏi cảng cá như hiện nay để đảm bảo an toàn cho tàu cập bến, đảm bảo môi trường, cảnh quan, trật tự, tạo hình ảnh đẹp đối với khách đến thăm quan Lý Sơn. Đối với cảng cá hiện tại cần được đầu tư sửa chữa, vì cảng đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu thuyền.

Nhiều cử tri bày tỏ lo lắng khi mùa mưa bão đến và đề nghị Nhà nước quan tâm xây các nhà trú bão, hỗ trợ người dân tự xây hầm trú bão...

Về giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện, cử tri đề nghị tỉnh xem xét lại giá đất để áp giá bồi thường thoả đáng cho người dân, có tính đến yếu tố đặc thù của Lý Sơn.

Về thực hiện chính sách BHYT toàn dân, cử tri đề nghị các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể áp dụng để hỗ trợ người dân được cấp thẻ BHYT, thực hiện chính sách BHYT toàn dân đạt hiệu quả.

Về chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và khó khăn theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP. Cử tri đề nghị Chính phủ rà soát, xem xét lại sự bất hợp lý của Nghị định 116 trong quy định và việc áp dụng điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần 10 tháng lương cơ sở.

Lý Sơn rất khan hiếm nguồn nước ngọt, nguồn nước nhiễm mặn, cư tri đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng hồ chứa nước Giếng Tiền để dự trữ nguồn nước phục vụ sản xuất của người dân. Cần sớm đẩy nhanh nghiên cứu, thực hiện Đề án của Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường giúp người dân biết khu vực nào có nước ngọt để khoan giếng sử dụng, tránh việc người dân tự phát khoan giếng tràn lan, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của đảo.

Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vốn để người dân đủ sức vươn khơi, góp phần gia tăng kinh tế gia đình, đồng thời góp phần giữ vững ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cử tri cũng đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư xây kè ở phía Bắc của đảo để chống sạt lở, xâm mặn, bảo vệ đất sản xuất. Đề nghị ưu tiên cho Lý Sơn được thí điểm mô hình đóng mới tàu vỏ thép, cải hoán, bọc vỏ thép đối với tàu gỗ.

Cũng trong chuyến làm việc với huyện đảo Lý Sơn, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, VKSNDTC, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với bà Trương Tuyết Nhung - Trưởng Ban vận động quỹ “Bầu ơi”, Công ty Cổ phần PVI và Công ty Cổ phần khoáng sản NaRì Hamico tổ chức chương trình “Chung tay vì biển đảo quê hương”, trao 18 nhà nhân ái, trị giá mỗi nhà 40 triệu đồng, với tổng kinh phí 720 triệu đồng cho ngư dân Lý Sơn. Trao tặng 25 tỷ đồng tiền bảo hiểm cho 50 tàu cá Lý Sơn. Chi trả thiệt hại cho tàu QNg 96084 TS của Chủ tàu Nguyễn Chí Thạnh bị bốc cháy khi đang khai thác hải sản trên ngư trường Hoàng Sa, số tiền 300.000.000 đồng, bằng 100% số tiền bảo hiểm. Chi trả cho gia đình ông Đặng Dùm, chủ tàu QNg 96180 TS bị tàu lạ đâm chìm trên Vịnh Bắc Bộ dẫn đến tử vong số tiền bảo hiểm trị giá 50 triệu đồng. VKSNDTC tặng 800 cặp sách, 8.000 cuốn vở, 20 thùng sữa TH Truemilk cho học sinh nghèo Lý Sơn…

 

PGS,TS Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu tặng quà cho học sinh nghèo huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.
PGS,TS Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu tặng quà cho học sinh nghèo huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.


Phát biểu tại buổi lễ “Chung tay vì biển đảo quê hương”, PGS-TS Nguyễn Hòa Bình xúc động bày tỏ: “Tại kỳ họp Quốc hội vừa diễn ra đã dành một chương trình bàn luận về vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển đảo nước ta và Quốc hội cũng đã có những chủ trương hết sức đúng đắn, và theo đó chúng ta kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của ta, bằng con đường ngoại giao, con đường pháp lý và con đường hòa bình để đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Trên thực địa, chúng ta kiên trì bằng lực lượng thực thi pháp luật, phi quân sự như lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và đặc biệt là sự có mặt của ngư dân trên ngư trường sinh sống của chúng ta. Một mặt để đấu tranh với hành vi vi phạm chủ quyền, một mặt khẳng định với thế giới về quyền chủ quyền của chúng ta trên thực tế. Cuộc đấu tranh này, trên thực địa có mặt ngư dân Quảng Ngãi của chúng ta nói chung và đặc biệt là ngư dân Lý Sơn nói riêng. Về mặt địa lý, hòn đảo này là nơi gần nhất đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Về mặt lịch sử và truyền thống, bà con bao đời nay sinh ra từ biển, ra khơi bám biển, làm giàu từ biển và gắn cuộc đời của mình đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Những người dân Lý Sơn mới chính đích thực là ngư dân của Hoàng Sa. Trong cuộc đấu tranh này, những hành động hung hăng, hiếu chiến, được sự hỗ trợ của tàu quân sự, tàu sắt có công suất lớn của Trung Quốc đã đâm va vô nhân đạo đối với hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam, gây ra những thiệt hại cho ngư dân Việt Nam, trong đó có ngư dân Lý Sơn. Cả nước, dẫu là những người dân không phải gắn bó với biển cả, từ trên núi cao hay ở hải ngoại đều đang dõi theo hoạt động của ngư dân Lý Sơn. Nhân dân cả trong và ngoài nước rất tự hào về hoạt động bám biển của ngư dân Việt Nam cũng như ngư dân Lý Sơn. Chúng tôi tự hào mình là đại biểu của ngư dân Lý Sơn, chúng tôi cũng nhận thấy phải có trách nhiệm đồng hành cùng ngư dân Lý Sơn ra biển, có thể chúng tôi không có điều kiện có mặt trên con tàu ở nơi biển cả xa xôi, nhưng bằng hoạt động của mình, chúng tôi luôn đứng cạnh bà con. Dù nhỏ như những cuốn vở, hộp sữa nhưng cũng làm ấm lòng bà con. Chúng tôi rất hoan nghênh quỹ từ thiện “Bầu ơi”, những nhà doanh nghiệp hảo tâm, Công ty Cổ phần Bảo hiểm PVI, Khoáng sản NaRì và nhiều nhà tài trợ khác, đã đang và sẽ đồng hành cùng với bộ đội Trường Sa, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và đồng bào ngư dân ra khơi bám biển. Hôm nay, trong buổi tiếp xúc với bà con, chúng tôi thực sự rất xúc động, thay mặt cho anh em trong Đoàn đại biểu Quốc hội, thay mặt các đoàn cùng đi, chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với hành động dũng cảm của ngư dân Lý Sơn, của đồng bào Lý Sơn. Chúc bà con có những mùa cá bội thu, có cuộc sống ấm no từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hoạt động đánh bắt trên biển của bà con cũng góp phần khẳng định với thế giới, thay mặt nhân dân cả nước khẳng định với tổ tiên, với con cháu trong tương lai là trên thực tế chúng ta đã và đang làm chủ Hoàng Sa và Trường Sa…”
 

Bài và ảnh:Đức Bình

.