(BVPL) - Sáng ngày 26/10/2016 tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Cộng hòa I-ta-li-a do ông Andrea Orlando, Bộ trưởng Bộ Tư pháp I-ta-li-a làm trưởng đoàn. Tham dự buổi tiếp có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSNDTC.
 
Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp I-ta-li-a Andrea Orlando
Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp I-ta-li-a Andrea Orlando
 
Tại buổi tiếp, thay mặt Lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí bày tỏ vui mừng được đón đồng chí Bộ trưởng cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Cộng hòa I-ta-li-a đến thăm đất nước Việt Nam, thăm VKSNDTC đồng thời chúc chuyến công tác của Đoàn lần này đạt kết quả tốt đẹp. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nhấn mạnh, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, trong hơn 40 năm qua, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và I-ta-li-a đã luôn được củng cố và không ngừng phát triển. Năm 2013, hai bên đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, tạo khuôn khổ hợp tác mới, đưa quan hệ Việt Nam và I-ta-li-a đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Giới thiệu khái quát đến Đoàn về Hiến pháp Việt Nam cũng như các đạo luật về tư pháp đã được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới, tiến bộ nhằm bảo vệ, tôn trọng và đề cao quyền con người, quyền công dân, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí khẳng định, hiện nay các cơ quan tư pháp của Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Chiến lược cải cách tư pháp với mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam XHCN. 
 
Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nêu rõ, với chức năng, nhiệm vụ được giao, VKSND là một cơ quan quan trọng trong hệ thống tư pháp của Việt Nam và là một trong những cơ quan đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của cải cách tư pháp. VKSNDTC giữ vai trò là cơ quan Trung ương trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự; có chức năng tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các ủy thác tư pháp về hình sự; đề xuất việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp hình sự. Đây là những lĩnh vực được quan tâm trong quá trình hợp tác giữa Viện kiểm sát Việt Nam và các cơ quan tư pháp các nước trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.
Lãnh đạo hai bên tặng quà lưu niệm
Lãnh đạo hai bên tặng quà lưu niệm

 

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí mong muốn và tin tưởng, thời gian tới trên cương vị của mình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp I-ta-li-a sẽ quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp hai nước, trong đó có Viện kiểm sát - Viện công tố hai nước đồng thời quan tâm, xem xét việc đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước để tạo cơ sở pháp lý cho hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, mang lại kết quả thiết thực hơn cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. 

 
Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm
Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm
 
Phát biểu tại buổi tiếp, ông Andrea Orlando, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa I-ta-li-a đã bày tỏ cảm ơn về sự đón tiếp mà VKSNDTC dành cho Đoàn đồng thời thông báo đến Lãnh đạo VKSNDTC về mục đích chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn tại Việt Nam là nhằm góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - I-ta-li-a nói chung và quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước nói riêng. Thông tin đến Lãnh đạo VKSNDTC những nét cơ bản về tình hình phát triển của đất nước Cộng hòa I-ta-li-a trong thời gian qua; về vai trò, vị trí cũng như chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp I-ta-li-a, Bộ trưởng Bộ Tư pháp I-ta-li-a Andrea Orlando cũng bày tỏ tin tưởng thời gian tới mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, giữa các cơ quan tư pháp hai nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển hơn.
 
Văn Tình