Theo báo cáo tóm tắt của VKSND tỉnh Thanh Hóa: năm 2019, Viện kiểm sát (VKS) 2 cấp đã khởi tố 2.556 vụ, 4.094 bị can (tăng 18% số bị can so với năm 2018). Trong đó, tội phạm về kinh tế và xâm phạm sở hữu: khởi tố 1084 vụ, 986 bị can; Tội phạm ma túy: khởi tố 601 vụ, 737 bị can; Tội phạm trong lĩnh vực trật tự xã hội: khởi tố 849 vụ, 2.303 bị can…

leftcenterrightdel
Đống chí Đỗ Văn Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị 

VKS 2 cấp đã thực hiện việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đúng trình tự, đã ban hành 87 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Công tác kiểm sát, giải quyết các vụ việc dân sự, án hình sự và các việc khác theo quy định đã được Tòa án chấp nhận 100% vụ việc….

VKS 2 cấp đã bám sát sự chỉ đạo của các ủy Đảng, sự giám sát của HĐND, MTTQ và sự phối hợp với các tổ chức cơ sở và nhân dân để phòng chống tội phạm.  

Cùng với triển khai đồng bộ công tác chuyên môn, VKS 2 cấp đã bám sát chỉ thị của VKSND tối cao và của Tỉnh ủy Thanh Hóa. Năm 2019 đã phát động nhiều phong trào thi đua, thiết thực có ý nghĩa to lớn, tạo được niềm tin với nhân dân.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huyên đọc báo cáo năm 2019 

VKS tỉnh tiếp tục tổ chức các Cụm, Khối thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vinh dự được Chính phủ tặng “Cờ dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2019”, VKSND tối cao tặng Cờ thi đua “Tập thể dẫn đầu thi đua khối” cho 6 tập thể VKSND các huyện, cấp phòng; tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Ngành” cho 9 cá nhân; tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 86 cá nhận đã có thành tích trong phong trào thi đua….

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng Lê Văn Đông báo cáo Kế hoạch công tác năm 2020 

Viện trưởng VKSND tỉnh đã tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 16 tập thể, danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 40 tập thể…

Hội nghị đã thông qua Kế hoạch số 01, ngày 31/12/2019 của VKSND tỉnh về nhiệm vụ công tác năm 2020, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND Thanh Hóa 

Nhiệm vụ trọng tâm: quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm; tổ chức thực hiện nghiêm các đạo luật mới được Quốc hội khóa XIV ban hành, nhất là các đạo luật mới về tư pháp; nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật..

leftcenterrightdel
Viện trưởng Đỗ Văn Phương trao Cờ thi đua của ngành KSND tối cao cho 6 đơn vị thuộc VKSND tỉnh Thanh Hóa 

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Một số ý kiến khác tham luận về những vướng mắc trong áp dụng Bộ luật hình sự, như: quy định về tình tiết “Tội phạm có tính côn đồ”. Một số ý kiến khác nêu khó khăn về thiếu trang thiết bị. như: máy chiếu, máy quét, màn hình lớn tại phiên tòa. VKSND huyện Tĩnh Gia cho rằng, đặc thù hoạt động tư pháp trong Khu kinh tế Nghi Sơn, do vậy mất 50% thời gian của cán bộ VKS dành cho công tác giải phóng mặt bằng. 

Đồng chí Đỗ văn Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh quán triệt Chỉ thị công tác của ngành KSND năm 2020. Trong đó đề cao kỷ luật nghiệp vụ, phối hợp với cơ quan tố tụng để giải quyết các vụ tham nhũng, giảm tối đa việc Tòa án có quan điểm khác VKS…

 

Phạm Ngọc