Dự hội nghị còn có đại diện Văn phòng, Cục kế hoạch tài chính, Thanh tra, Vụ tổ chức cán bộ VKSND tối cao; Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Đinh Quốc Thái cùng đại diện các cơ quan tư pháp trên địa bàn.

Số lượng tội phạm, án tranh chấp dân sự, hành chính tăng

Năm 2018, VKSND 2 cấp tỉnh Đồng Nai khởi tố mới 2.096 vụ với 3.045 bị can, tăng 17 vụ. Trong đó, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khoẻ tăng 22 vụ, tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường tăng 16 vụ, tội phạm về ma tuý tăng 122 vụ.

Về tranh chấp dân sự tăng gần 50% so với cùng kỳ. Các tranh chấp nổi cộm, phổ biến là yêu cầu huỷ hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, gắn liền với tài sản trên đất, tranh chấp quyền sử dụng đất… kèm theo yêu cầu huỷ quyết định GCNQSDĐ.

Tình hình tranh chấp, khiếu kiện trong lĩnh vực hành chính, kinh doanh thương mại, lao động tiếp tục có diễn biến phức tạp. Theo đó, vấn đề nổi cộm là các khiếu kiện về thu hồi đất, thu hồi GCNQSDĐ, giải toả, bồi thường…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Việc thực hiện pháp luật trong hoạt động tư pháp vẫn còn nhiều hạn chế về việc để tố giác, tin báo về tội phạm giải quyết quá hạn luật định; vi phạm về việc thu thập chứng cứ; vi phạm về xác minh ban đầu, hạn chế thụ lý những nguồn tin không phải tố giác, tin báo về tội phạm; vi phạm về thời hạn gửi bản án, quyết định hình sự sơ thẩm về VKSND tỉnh…

Để đảm bảo các hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm, thống nhất, đúng quy định pháp luật, những vi phạm nêu trên đã được VKSND phát hiện ban hành: 26 kháng nghị phúc thẩm án hình sự (số mới); 53 kháng nghị phúc thẩm án dân sự-hành chính (số mới); 14 báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm án hình sự; 17 báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm án dân sự-hành chính; 31 kiến nghị cơ quan điều tra (CQĐT), Công an cấp phường, xã trong công tác kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm; 30 kiến nghị CQĐT trong giai đoạn kiểm sát điều tra; 92 kiến nghị TAND hai cấp trong công tác kiểm sát xét xử án hình sự, dân sự - hành chính (nói chung); 29 kiến nghị đối với cơ quan THADS, Tòa án; 57 kiến nghị  cơ quan THAHS, Tòa án, UBND cấp phường, xã; 4 kiến nghị trong công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và 63 kiến nghị phòng ngừa trên các mặt hoạt động tư pháp. Các kiến nghị đã được các cơ quan liên quan trả lời chấp nhận, chấn chỉnh và khắc phục theo kiến nghị của Viện kiểm sát.

Tăng cường thực hiện chức năng công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai – Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, thực hiện BLTTHS năm 2015, nhiệm vụ của VKS tăng lên rất nhiều, xuyên suốt từ khi tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, tuy nhiên việc thực hiện quy định KSV phải tham gia một số hoạt động điều tra và trực tiếp điều tra đang gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với đơn vị có địa bàn rộng, phức tạp, chưa bố trí đủ công chức, Kiểm sát viên đáp ứng nhiệm vụ công tác.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh trí trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho VKSND tỉnh Đồng Nai

Theo đó, phương hướng và giải pháp trọng tâm năm 2019, VKSND tỉnh Đồng Nai đề ra là tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Triển khai nhiều biện pháp có hiệu quả cao nhằm tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp theo quy định mới của luật. Đặc biệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị chuyên đề của Viện trưởng VKSND tối cao; tích cực phối hợp thực hiện tốt các Quy chế phối hợp liên ngành. Tăng cường tính chủ động, sâu sát, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác tổ chức cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị, cơ quan hữu quan hoàn thiện các Quy chế phối hợp liên ngành, tạo điều kiện thực thi nghiêm, thống nhất các quy định mới của pháp luật. Chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực ngay trong chính đơn vị, bảo vệ uy tín của đơn vị, cơ quan và của Ngành.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra đột xuất để phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ban Lãnh đạo VKSND tỉnh Đồng Nai nói riêng và của Ban Lãnh đạo VKSND tối cao nói chung.

Kiểm sát vụ, việc dân sự, hành chính phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm  

Với những thành tích đã đạt được của VKSND tỉnh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đinh Quốc Thái cho rằng ngành Kiểm sát Đồng Nai đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc bảo vệ pháp chế XHCN; Tích cực, chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Hoạt động ngành kiểm sát tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa của Kiểm sát viên tiếp tục được nâng cao, đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các loại tội phạm.

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực án hình sự, Viện Kiểm sát đã kịp thời phát hiện những thiếu sót trong cơ chế quản lý, chủ động đề xuất với các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Ngành Kiểm sát tỉnh Đồng Nai đã phát hiện, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc giải quyết các vụ án hình sự, các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính, công tác thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đảm bảo các hoạt động này tuân theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai phải xác định việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính là nhiệm vụ hàng đầu

Đồng quan điểm với Phó bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai, Viện trưởng VKSNDTC – Lê Minh Trí biểu dương những cố gắng của VKSND tỉnh nhưng cũng yêu cầu đơn vị xem xét, rà soát lại các vụ án tạm đình chỉ. Bởi theo Viện trưởng, hoạt động của ngành Kiểm sát là không được để oan sai, không được bỏ lọt tội phạm. Phải nâng cao công tác đào tạo tại chỗ về nghiệp vụ, chuyên môn và công tác thanh tra để kịp thời ngăn chặn, khắc phục kịp thời các sai sót nếu có. Đối với vấn đề án dân sự, hành chính, Viện trưởng cho rằng số lượng án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là quá lớn, do đó, yêu cầu ngành Kiểm sát phải đặc biệt đặt việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính trở thành nhiệm vụ trọng tâm. 

Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Văn Lưu xin nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, Phó bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai và hứa sẽ khắc phục những thiếu sót hiện tại, hoàn thành tốt tất cả các chỉ tiêu mà ngành và Quốc hội đã đề ra. VKSND tỉnh Đồng Nai sẽ nâng cao công tác phối hợp với các đơn vị tố tụng để góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Trân Định - Việt Hoa - Thuý Hà