Tham gia buổi ký kết gồm có đồng chí: Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM (gọi tắt Trường Nghiệp vụ kiểm sát); Mai Văn Sinh, Phó Hiệu trưởng; Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM và Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Phó Viện trưởng; cùng cán bộ, Kiểm sát viên của hai đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM đánh giá cao sự chủ động của Trường Nghiệp vụ kiểm sát.

Phát biểu tại buổi ký kết, TS.Nguyễn Quốc Hân cho biết, Trường Nghiệp vụ kiểm sát và VKSND TP HCM đã có mối quan hệ rất chặt chẽ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. TP HCM là đơn vị lớn toàn quốc, lượng án chiếm số lượng lớn trong toàn ngành. Nhiều hoạt động thực tiễn được nhà trường khai thác, đưa vào đào tạo cho cán bộ ngành Kiểm sát. VKSND TP HCM cũng đã giúp đỡ, cung cấp tư liệu thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy.

Theo Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ kiểm sát, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, các giảng viên thỉnh giảng là cán bộ tại VKSND TP HCM dù nhiều việc, lượng án lớn những vẫn dành thời gian cho nhà trường. Công tác giảng dạy được các học viên đánh giá tích cực, đạt chất lượng rất tốt.

leftcenterrightdel
 TS.Nguyễn Quốc Hân, Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ kiểm sát phát biểu tại buổi ký kết.

“Sau kí kết quy chế phối hợp, giữa nhà trường và VKSND TP HCM sẽ nâng cao những gì đã làm trước đây thành bài bản, hỗ trợ thực tiễn, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học”, TS.Nguyễn Quốc Hân cho hay.

Đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM, đánh giá cao sự chủ động của nhà trường trong việc đề nghị và chuẩn bị nội dung để ký kết quy chế phối hợp. Sự phối hợp giữa đơn vị hoạt động thực tiễn là VKSND TP HCM và đơn vị giảng dạy nghiên cứu khoa học là hết sức cần thiết. Điều đó sẽ bảo đảm sự kết hợp chặt chẽ giữa lí luận và thực tiễn.

Viện trưởng VKSND TP HCM cho biết trên thực tế hai đơn vị từ nhiều năm đã có nhiều hoạt động phối hợp. Được thể hiện qua việc các Kiểm sát viên có kinh nghiệm của đơn vị tham gia giảng dạy chuyên đề của nhà trường và ngược lại trường cũng tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn cho VKSND TP HCM. Vì vậy, việc chính thức đưa quy chế phối hợp sẽ phát huy kinh nghiệm, thế mạnh của từng đơn vị, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Trường Nghiệp vụ kiểm sát và VKSND TP HCM hoàn thành việc ký kết quy định phối hợp.

Dự thảo quy chế chú trọng ba khía cạnh. Thứ nhất đào tạo, Nhà trường sẽ mở các lớp theo yêu cầu của VKSND TP HCM và VKSND TP HCM sẽ cung cấp những giảng viên là cán bộ làm nhiệm vụ thực tiễn ở đơn vị giúp cho hoạt động giảng dạy của nhà trường sát với thực tế.

Thứ hai, về tư liệu nghiên cứu khoa học. Tư liệu án của VKSND TP HCM là tư liệu quan trọng phục vụ nghiên cứu khoa học và cán bộ đơn vị khi nghiên cứu cũng cần tài liệu của trường. Thứ ba là hoạt động sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác. Sau khi có quy chế phối hợp, thì sự phối hợp của hai đơn vị ngày càng đi vào nề nếp, phát huy được tín hiệu quả.

Sáng cùng ngày, Trường Nghiệp vụ kiểm sát cũng đã sơ kết 5 năm thực hiện quy định phối hợp với VKSND tỉnh Kiên Giang.

leftcenterrightdel
 Sáng cùng ngày Trường Nghiệp vụ kiểm sát và VKSND tỉnh Kiên Giang cũng đã sơ kết và tiếp tục ký kết bổ sung quy định phối hợp công tác giữa hai đơn vị.

Trong 5 năm thực hiện quy định phối hợp công tác hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực lẫn nhau trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Việc thực hiện quy chế phối hợp được lãnh đạo hai đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nên nhận thức của Kiểm sát viên, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị không ngừng được nâng cao.

Đồng thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy chế phối hợp được tập hợp và báo cáo lãnh đạo đơn vị để có giải pháp trao đổi, giải quyết kịp thời./.

Đại Lánh