Sáng nay 27/7/2012, Tòa phúc thẩm TANDTC mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lại vụ án Phương “ninh hột” cùng đồng bọn về tội giết người. Kết thúc phiên Tòa HĐXX đã tuyên Nguyễn Tiến Phương (tức Phương “ninh hột”): tử hình, còn em trai Nguyễn Tiến Chung: chung thân, Bùi Hải Bài: 20 năm tù.

 
 
Chiều 30/5/2009, Phương tiến hành xuất ba xe ôtô hàng đông lạnh qua bến Lục Chắn thuộc xã Hải Sơn, TP Móng Cái thì có mâu thuẫn với nhân viên của Công ty Hồng Kông. Biết nhân viên của Công ty Hồng Kông có mang theo "hàng nóng", Phương bảo Bùi Hải Bài gọi điện cho Nguyễn Tiến Chung lên giải quyết.  
 
Chung cùng với Vũ Ngọc Tuất, tức Chấn "điên" và một số đàn em khác đã đến khu vực Lục Chắn để gặp nhóm nhân viên của Công ty Hồng Kông.
 
Tại đây, Chung đã chỉ đạo các đối tượng đánh anh Lê Văn Điệp và bắn anh Nguyễn Hữu Trí bị thương. Sau đó, bọn chúng đưa 2 anh lên ôtô, chở xuống bến Lợn, đưa lên một thuyền sắt, giao cho nhóm người Trung Quốc chở về Trung Quốc.
 
Tối đó, Chung và Tuất cũng cầm tiền của Phương đưa sang Trung Quốc gặp mặt nhóm kia và 2 người bị thương.  
 
Khi gặp nhau, Tuất và nhóm người Trung Quốc đã lôi anh Trí xuống đường, dùng đá đập vào đầu, dùng dao đâm anh Trí, rồi lại lôi nạn nhân lên xe để dùng túi nilon và băng dính chuẩn bị từ trước quấn kín đầu, mặt, mũi của anh Điệp và anh Trí làm hai anh tử vong.
 
Bọn chúng đã cho xác mỗi người vào bao đã chuẩn bị sẵn, mang xác anh Điệp vứt xuống một khe núi ở Thập Vạn Đại Sơn (sau này đã tìm thấy), còn xác anh Trí chúng vứt xuống sông.
 
Ngày 18/1/2011, TAND Tối cao xử phúc thẩm, giữ nguyên tội danh "giết người", song giảm nhẹ hình phạt cho cả ba bị cáo: Nguyễn Tiến Chung tù chung thân; Bùi Hải Bài 15 năm tù giam; riêng ông trùm Nguyễn Tiến Phương không chỉ thoát án tử hình, mà còn được giảm xuống 20 năm tù. Tuy nhiên Giám đốc thẩm đã tuyên hủy bản án phúc thẩm, giao xét xử lại vụ án.
 
Ngày 30/5/2012, TAND TC đã đưa vụ Phương “ninh hột” ra xét xử lại nhưng lại hoãn.
 
Đến ngày 29/6/2012, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, TAND TC lại đưa ra xét xử lại vụ Phương “ninh hột” nhưng chưa thể tuyên án. Vì không thể đưa ra được mức án cho các bị cáo, bởi còn khá nhiều điểm phải xem xét, cân nhắc trong vụ án giết người  đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp này.
 
Sau 5 ngày nghị án, đến hôm đưa ra tuyên án Tòa lại cho xét xử lại. Tại phiên Tòa, HĐXX nhận định rằng Phương là kẻ tổ chức chủ mưu trong vụ án giết người tại Bến Lục Chắn. Còn Chung là người giữ vai trò tham gia tích cực trong vụ án. Riêng Bùi Hải Bài là người giúp sức tích cực. 
 
Kết thúc phiên Tòa, HĐXX đã tuyên Phương: tử hình, Chung: chung thân, Bùi Hải Bài: 20 năm tù.
 
Hoàng Hưng
 
.