Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nêu yêu cầu đối với TP HCM tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM ngày hôm nay (14/6).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng cho rằng, TP HCM cần có đánh giá chính xác mức độ lây nhiễm dịch trong cộng đồng hiện nay. Ảnh:VGP 

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ ngày 18/5 đến sáng nay (14/6) là 821 ca. Dịch đã phát hiện tại 22 quận, huyện và thành phố trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm.

“Đặc điểm lớn nhất của đợt dịch này là chủng virus delta gây lây nhiễm mạnh, lan tỏa rất nhanh và rộng. Các ổ dịch cộng đồng lớn ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.”- ông cho hay.

Đáng chú ý, đến nay đã có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc bệnh gồm: Bệnh viện quận Tân Phú (5 người), Bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn (1 người), Bệnh viện Nhi đồng 1 (1 người), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (53 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (2 người).

Trong những ngày tới, giải pháp trọng tâm đó là tiếp tục đẩy nhanh việc điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Đặc biệt, tập trung kiểm soát lây nhiễm trong các bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định kéo dài thực hiện Chỉ thị 15 trên địa bàn TP HCM thêm 2 tuần. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá công tác phòng, chống dịch của TP HCM mặc dù đã đạt một số kết quả nhưng vẫn còn bất cập, chưa như kỳ vọng.

Đặc biệt, với các chuỗi lây nhiễm đã phát hiện, Thành phố khẳng định kiểm soát được, tuy nhiên, những ngày qua vẫn tiếp tục phát hiện nhiều điểm lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, TP HCM cần có đánh giá chính xác mức độ lây nhiễm dịch trong cộng đồng hiện nay; khả năng trong kiểm soát dịch như thế nào, đã thực sự kiểm soát được dịch? Các giải pháp đang triển khai có đủ kiềm chế dịch chưa?

Ngoài ra, việc thực hiện giãn cách, phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, các khu nhà trọ công nhân, người lao động đang được kiểm soát như thế nào; đã làm nghiêm việc bảo đảm an toàn chưa? Công tác bảo đảm an toàn để không xảy ra lây nhiễm cho các bệnh viện trong thời gian tới như thế nào?

Phó Thủ tướng cho rằng, Thành phố phải trả lời được những vấn đề này mới có thể xem xét, đưa ra những biện pháp trong thời gian tới, nhất là việc tiếp tục kéo dài thêm hay dừng thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12.

Cũng tại cuộc họp, trên cơ sở tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định kéo dài thực hiện Chỉ thị 15 trên địa bàn TP HCM thêm 2 tuần. Đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 cùng với các địa phương khác của Thành phố.

Thời gian giãn cách theo kiến nghị của Sở Y tế là 14 ngày, kể từ ngày mai (15/6). Đồng thời, ông Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo sau 1 tuần, Thành phố sẽ căn cứ thực tế tình hình dịch bệnh sẽ có chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội phù hợp.

Minh Nhật