Cùng dự có các cơ quan thuộc Văn phòng VKSND tối cao, các Vụ, Viện kiểm sát quân sự, Viện kiểm sát cấp cao, đại diện Viện kiểm sát các tỉnh. Và, có sự hiện diện của Cục phòng chống Ma túy – Bộ Công An, cùng Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, Hội nghị nhằm tổng kết đánh giá thực tiễn 18 năm thi hành Luật Phòng, chống ma túy (PCMT) và 10 năm thi hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật PCMT; làm rõ những kết quả đạt được, tính khả thi trong thực tiễn; xác định những vướng mắc, hạn chế cần sửa đổi, bổ sung của Luật PCMT; Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì hội nghị.

Trình bày tham luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, VKSND tối cao cho biết: “Luật phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) cho đến nay bộc lộ nhiều bất cập, không phù hợp với các quy định của các đạo luật cụ thể như: Mâu thuẫn với Hiến pháp năm 2013, và bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Mâu thuẫn với Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012”.

leftcenterrightdel
 Bà Hoàng Thị Quỳnh Chi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, VKSND tối cao cho biết: “Luật phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) cho đến nay bộc lộ nhiều bất cập".

Theo báo cáo của Vụ thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án ma túy (Vụ 4), kết quả xử lý các vụ án ma túy trong thời gian từ năm 2008 đến nay, theo số liệu thống kê của Cục thống kê tội phạm và công nghệ thông tin thì Tổng số thụ lý kiểm sát điều tra 152.504 vụ/192.602 bị can; Truy tố 144.517 vụ/183.214 bị can; Kiểm sát xét xử sơ thẩm 146.424 vụ/185.855 bị cáo.

Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng án về ma túy lớn trong toàn quốc, trình bày tại hội nghị đồng chí Tôn Thiện Phương – Viện trưởng VKSND Nghệ An bày tỏ: “Nghệ An rất vinh dự được VKSND tối cao lựa chọn để tổ chức Hội nghị tổng kết việc thi hành Luật phòng, chống ma túy trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đây là Hội nghị có quy mô toàn ngành, với rất nhiều nội dung quan trọng; riêng đối với Ngành kiểm sát Nghệ An không chỉ có sự tham gia của các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh mà còn được VKSND tối cao tạo điều kiện để 21 đơn vị VKSND cấp huyện được tham gia hội nghị lần này”.

leftcenterrightdel
  Ông Tôn Thiện Phương - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nghệ An cho biết: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực.

Viện trưởng VKSND Nghệ An cho biết: “Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đặc biệt nghiêm trọng đã bị triệt phá (Điển hình như Vụ Phan Đình Tuấn, (Tuấn “Lay”) cùng 04 đối tượng phạm tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”; trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014, Tuấn đã đã tổ chức đường dây mua bán Hêrôin với quy mô lớn, phối hợp chặt chẽ với nhiều đối tượng phạm tội trong và ngoài nước, đã tiêu thụ trót lọt 404 bánh Hêrôin; vụ án đã xét xử, 5 bị cáo bị tuyên mức án tử hình”.

VKSND tỉnh Nghệ An đang phối hợp để xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả xóa bỏ các địa bàn phức tạp về ma túy ở Nghệ An giai đoạn 2011-2015" và Đề án Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào của tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị lần này cũng đánh giá về trách nhiệm của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy, nhận thức quan điểm của cấp ủy, lãnh đạo VKSND các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm về ma túy; công tác triển khai thi hành Luật PCMT trong phạm vi toàn Ngành; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy và tội phạm về ma túy đối với Kiểm sát viên, cán bộ công chức và đối với nhân dân. Công tác tương trợ tư pháp về hình sự trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy ở Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Nguyễn Lý