(BVPL) - Tiếp theo Hội nghị tại thành phố Hồ chí Minh, ngày 28/11/2012 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương (BCĐCCTPTW) đã tổ chức Hội nghị về việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng BCĐCCTPTW chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

 

Cùng chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Thị Thu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐCCTPTW. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong BCĐCCTPTW; đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành liên quan; đại diện Thường trực tỉnh, thành ủy và Lãnh đạo các cơ quan tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Quảng Trị trở ra. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã dự Hội nghị.

 

 Toàn cảnh Hội nghị về việc Tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực.
Toàn cảnh Hội nghị về việc Tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực.


Tại Hội nghị, Tiến sỹ Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã trình bày Báo cáo của Ban Cán sự Đảng VKSNDTC về việc thực hiện chủ trương thành lập VKSND khu vực. Để thực hiện chủ trương này, VKSNDTC đã ban hành văn bản gửi Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc khảo sát, đề xuất việc thành lập VKSND khu vực, đồng thời, VKSNDTC cũng đã cử cán bộ tham gia các đoàn khảo sát của BCĐCCTPTW đến một số địa phương để nắm tình hình; tổ chức Hội nghị toàn ngành về công tác tổ chức cán bộ năm 2011 nhằm quán triệt và triển khai thực hiện các quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp (CCTP), trong đó có nội dung khảo sát, chuẩn bị cho việc thành lập VKSND khu vực. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương thành lập VKSND khu vực cũng đã có những khó khăn, vướng mắc về việc xác định tiêu chí thành lập. Ban Cán sự Đảng VKSNDTC cho rằng, mục đích của cải cách là hướng đến người dân và phải vì dân, trong đó tiết kiệm tiền của, công sức và thời gian cho người dân khi tiếp cận cơ quan tư pháp là một nội dung rất cụ thể và thiết thực. Trong điều kiện nước ta hiện nay thì vấn đề bảo đảm sự thuận lợi và tiết kiệm cho người dân nên coi là tiêu chí ưu tiên hàng đầu khi xem xét để sáp nhập hay không sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp huyện thành một đơn vị khu vực, sau đó mới đến các tiêu chí khác. Thêm vào đó, trong điều kiện hiện nay, vấn đề đi lại của người dân để đến được với TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực cũng là một khó khăn lớn. Nếu chủ trương đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp chưa được xem xét và tiến hành đồng bộ, thì mỗi cơ quan sẽ gặp khó khăn khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ và trong việc phối hợp với các cơ quan tư pháp khác...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến đối với dự thảo Báo cáo trình Bộ Chính trị của BCĐCCTPTW, đồng thời phân tích làm rõ tính ưu việt, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; chỉ rõ nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc, nêu lên những đề xuất, kiến nghị về mô hình TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực cũng như lộ trình tổ chức thực hiện; nghe Ban Cán sự Đảng TANDTC và Ban Cán sự Đảng VKSNDTC tiếp thu, giải trình ý kiến đóng góp của các đại biểu về TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực. Nhìn chung, đa phần các ý kiến đều tán thành với chủ trương tổ chức TAND sơ thẩm khu vực, VKSND khu vực và cho rằng, đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với đòi hỏi khách quan của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; cần được quán triệt thực hiện nghiêm túc và cần sớm được triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cơ bản các ý kiến tại Hội nghị đều thống nhất mô hình TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực là chủ trương đúng đắn, là giải pháp mang tính đột phá của cải cách tư pháp. Việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực là thực sự cần thiết và cấp bách, tuy nhiên việc thực hiện chủ trương này bên cạnh những thuận lợi còn có những khó khăn. Đề cập đến lộ trình thực hiện và cách làm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ nay đến năm 2015, việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực sẽ được tiến hành từng bước, phù hợp với tình hình cụ thể. Những nơi có đủ điều kiện theo quy định thì thành lập ngay TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực trên cơ sở sáp nhập từ hai hay nhiều đơn vị TAND, VKSND cấp huyện. Những nơi chưa có đủ điều kiện thì trước mắt thành lập TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực trên cơ sở một đơn vị TAND, VKSND cấp huyện. BCĐCCTPTW cũng sẽ kiến nghị đối với Bộ Chính trị, Đảng Đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để góp phần thực hiện thành công chủ trương tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực theo đúng Nghị quyết của Bộ Chính trị. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cải cách là một việc đã khó và CCTP lại càng khó hơn, nhưng để đảm bảo công lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; trên cơ sở nghiên cứu toàn diện, kỹ lưỡng những vấn đề đặt ra thì chắc chắn rằng, việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và VKSND khu vực sẽ thành công. Điều này chính là thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân nhằm xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, bảo đảm công lý, sự khách quan, chuyên nghiệp và hiện đại.
 

Văn Tình
 

.