Tại điểm cầu VKSND cấp tỉnh dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Liêm – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang cùng với các đồng chí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, Kiểm sát viên các ngạch, Kiểm tra viên chính và công chức Phòng Tổ chức cán bộ; tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên cùng tham dự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Ngân – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ thông qua dự thảo Chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại công chức”.

Dự thảo Chuyên đề đã nêu rõ các căn cứ pháp lý để làm cơ sở đánh giá, xếp loại chất lượng công chức hàng năm và đánh giá thực trạng trong công tác này tại VKSND tỉnh Hậu Giang từ năm 2021 đến nay. Cụ thể trong năm 2021 có 93/152 công chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 61.18%; 55/152 xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 36.18%; 03/152 công chức xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 1.97% và 01/152 công chức bị kỷ luật nên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 0.66%.

Năm 2022 có 90/150 công chức xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 60%; 58/150 công chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 38.7% và 02/150 công chức hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 1.33%. Năm 2023 căn cứ Nghị định 48/2023/NĐ-CP và Công văn số 3831/VKSTC-V15 nên việc đánh giá, xếp loại tỷ lệ % tính trên số lượng công chức hiện có. Kết quả: 30/121 công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 24,79%; 89/121 công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 73,55% và 01/121 công chức hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ: 0,83%.

Trong những năm qua, công tác đánh giá, xếp loại chất lượng công chức của VKSND tỉnh Hậu Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và cách làm, nhìn chung đã thực hiện đúng quy trình và thủ tục, đề cao tính dân chủ. Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số ít đơn vị đánh giá, xếp loại chưa phản ánh đúng được thực chất cán bộ, công chức; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh giá cán bộ, công chức. 

Vì vậy, Hội nghị Chuyên đề đã được các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp tích cực thảo luận đi sâu vào phân tích những hạn chế, nguyên nhân hạn chế, đề xuất các cách làm hay, giải pháp khắc phục hạn chế để cùng thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu tại các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp.

Phát biểu kết thúc Hội nghị đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang xác định đây là một công việc hết sức quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của ngành nhưng lại hết sức phức tạp trong khi tiến hành đánh giá, việc đánh giá xếp loại đòi hỏi thủ trưởng đơn vị phải luôn thật công tâm, khách quan, phải xác định đúng mức độ công việc mà công chức hoàn thành cả về số lượng và chất lượng, từ đó mới đánh giá đúng năng lực công tác của công chức trong đơn vị mình.

Đánh giá đúng năng lực của công chức để phát huy được tiềm năng đội ngũ cán bộ, để bản thân cán bộ có phương hướng đúng trong phấn đấu, rèn luyện; là cơ sở để thực hiện đúng chính sách, biểu dương, tôn vinh những cán bộ hoàn thành xuất sắc trách nhiệm được giao, có đóng góp, cống hiến cho địa phương, đơn vị. Đồng thời, là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị, góp phần động viên, phát huy được tính tích cực của cán bộ công chức vào sự nghiệp chung của Ngành Kiểm sát Hậu Giang.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang phát biểu ý kiến chỉ đạo, kết luận Hội nghị.

Hoàng Anh - Nhật Kha