Mục đích của cuộc giám sát trong Kế hoạch số 08-KH/BNCTU ngày 16/4/2021 của Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương là: Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Giang trong công tác thi hành án hình sự, qua đó tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

leftcenterrightdel
 Ông  Đoàn Đức Vĩnh, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hải Dương, trưởng đoàn phát biểu chỉ đạo.

Căn cứ vào yêu cầu của cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Hoa - Viện trưởng VKSND huyện Bình Giang đã báo cáo Đoàn giám sát kết quả công tác kiểm sát thi hành án hình sự trong năm 2020 và Quý I/2021. Trong thời điểm giám sát, VKSND huyện Bình Giang đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát thi hành án hình sự theo chỉ đạo của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Hải Dương và của cấp ủy địa phương.

Đặc biệt, năm 2020 đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trong tâm, đột phá nên ngay từ đầu năm nghiệp vụ, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện, kết thúc năm, đơn vị đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghiệp vụ của bộ phận, trong đó có một số chỉ tiêu đã vượt kế hoạch, như: Phát hành 2 kiến nghị phòng ngừa, kiến nghị tổng hợp, kiến nghị vụ việc trong công tác thi hành án hình sự; Trực tiếp kiểm sát 12 UBND cấp xã phát hành 4 kiến nghị vi phạm; Ban hành 8 yêu cầu áp giải và yêu cầu Tòa án yêu cầu bị án đi chấp hành án được thực hiện.

Trực tiếp kiểm sát 1 cuộc tại Cơ quan thi hành án hình sự, ban hành kiến nghị vi phạm. Các cuộc trực tiếp kiểm sát tại các cơ quan của đều có sự tham gia giám sát của Thường trực UBMT Tổ quốc huyện Bình Giang.

Ngoài những nội dung yêu cầu trong Kế hoạch của Đoàn giám sát, đồng chí Viện trưởng báo cáo kế hoạch thực hiện kiểm sát phục vụ tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đặc biệt việc đảm bảo quyền bầu của người đang chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tạm đình chỉ, hoãn chấp hành án... tại địa phương.

Để làm tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát phục vụ bầu cử, VKSND huyện Bình Giang đã chủ động phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện rà soát đầy đủ các trường hợp thi hành án tại cộng đồng, các đối tượng được hoãn, tạm đình chỉ, đồng thời thường xuyên theo dõi, bổ sung các đối tượng mới chấp hành án và loại ra khỏi danh sách những đối tượng đã hết chấp hành xong hình phạt và thời gian thử thách, đồng thời hướng dẫn UBND cấp xã đảm bảo quyền bầu cử cho các đối tượng theo quy định của Luật bầu cử.

Kết thúc cuộc giám sát Đoàn đã đánh giá cao những kết quả VKSND huyện đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc thi hành án hình sự thời gian qua. Đồng thời yêu cầu VKSND huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm sát thi hành án hình sự, đảm bảo phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị địa phương, đặc biệt trước thềm bầu cử năm 2021. /.

Bùi Văn Tuấn
VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.