(BVPL) - Dưới sự tham dự và chủ trì của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, sáng ngày 2/8/2016 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Thu hồi tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền và tương trợ tư pháp về hình sự - Kinh nghiệm của Australia”. Tham dự buổi Tọa đàm có ông David Gray, Vụ trưởng Bộ phận tố tụng tài sản phạm tội, Cơ quan Cảnh sát Liên bang Australia; các chuyên gia thuộc Cơ quan Tổng Chưởng lý và Cơ quan Cảnh sát Liên bang Australia; đại diện một số đơn vị thuộc VKSNDTC cùng đại diện một số Bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại Giao, TAND tối cao…
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi Tọa đàm
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi Tọa đàm
 
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền là vấn đề nóng, thời sự được nhiều nước trên thế giới quan tâm trong đó có Việt Nam. Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với hành vi rửa tiền cũng như xử lý, tịch thu tài sản có nguồn gốc phạm tội. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thành viên của nhiều điều ước quốc tế liên quan đến phòng chống rửa tiền và xử lý, tịch thu tài sản do phạm tội mà có. Hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự liên quan đến tịch thu tài sản do phạm tội mà có được tiến hành trên cơ sở quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn khẳng định, trong bối cảnh tình hình tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia đang ngày càng phát triển, phức tạp hơn thì việc tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thu hồi tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền và tương trợ tư pháp về hình sự” là rất cần thiết và bổ ích. Cũng theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn thì Australia là một nước có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đó có hành vi rửa tiền và việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có, chính vì thế đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn mong rằng, các đại biểu dự Tọa đàm sẽ tiếp thu được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích từ những thông tin, các tình huống mà các chuyên gia của Australia cung cấp, trình bày và buổi Tọa đàm sẽ mang lại kết quả tích cực, từ đó góp phần giúp cho công tác đấu tranh với các loại tội phạm trong đó có tội phạm rửa tiền và việc xử lý, tịch thu tài sản do phạm tội mà có của Việt Nam thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn. 
 
Toàn cảnh buổi Tọa đàm
Toàn cảnh buổi Tọa đàm
 
Tại buổi Tọa đàm, đại diện Cơ quan Tổng Chưởng lý Australia đã giới thiệu chuyên đề về rửa tiền, các hình thức rửa tiền và hoạt động điều tra; đại diện Cơ quan Cảnh sát Liên bang Australia đã giới thiệu chuyên đề về tịch thu tài sản, khó khăn đối với việc thu hồi tài sản - trách nhiệm hình sự của pháp nhân, những khó khăn phía Australia gặp phải trong hoạt động thu hồi tài sản. Cũng tại buổi Tọa đàm, đại diện VKSNDTC đã giới thiệu khái quát về tình hình tội phạm rửa tiền và khung pháp lý về tịch thu tài sản do phạm tội mà có của Việt Nam; các điều kiện xem xét và thủ tục để thu hồi tài sản tại Việt Nam đồng thời các đại biểu dự Tọa đàm cũng đã thảo luận về các tình huống của Australia và thực hành nhóm về các tình huống giả định.
 
Lãnh đạo VKSNDTC và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo VKSNDTC và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Theo chương trình, Tọa đàm “Thu hồi tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền và tương trợ tư pháp về hình sự - Kinh nghiệm của Australia” sẽ được diễn ra trong hai ngày (ngày 2 và ngày 3/8/2016).
 
Văn Tình