Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 chiều tối nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã thông tin thêm một số nội dung liên quan đến vụ án tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC).

Cụ thể, theo Thứ trưởng Lương Tam Quang, ngày 22/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT), Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can liên quan sai phạm trong mua sắm thiết bị phòng chống COVID-19 tại CDC Hà Nội.

leftcenterrightdel
Theo ông Quang, kết quả điều tra ban đầu đã xác định, các đối tượng đã cùng các công ty cấu kết, thông đồng nâng khống giá thầu các thiết bị, máy móc lên gấp 3 lần. 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, CQCSĐT (C03) tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại CDC TP. Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

“Kết quả điều tra ban đầu đã xác định, các đối tượng đã cùng các công ty cấu kết, thông đồng nâng khống giá thầu các thiết bị, máy móc lên gấp 3 lần. Hiện các đối tượng đã tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp lại tiền”- ông Quang cho hay.

Đồng thời cho biết, sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, C03 đã thi hành các quyết định khởi tố theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Quang, qua nắm bắt các địa phương đã mua sắm thiết bị phòng chống dịch COVID-19, Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng và Thủ tướng đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là việc thực hiện các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao.

“Hiện CQCSĐT Bộ Công an đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật”- ông cho biết.

Minh Nhật