Theo nguồn tin của Bảo vệ pháp luật, chiều nay (22/4/2020) VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Giám đốc CDC và hàng loạt đối tượng liên quan để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Theo đó, C03 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

7 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Nhật Cảm. 

Các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Nhật Cảm, SN 1963, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, SN 1979, Trưởng phòng Tài chính kế toán CDC; Đào Thế Vinh, SN 1975, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, SN 1980, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, SN 1986, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, SN 1985, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông; Lê Xuân Tuấn, SN 1982, nhân viên Phòng Tài chính kế toán CDC.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại CDC và một số đơn vị liên quan.

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau khi VKSND tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các Quyết định và Lệnh trên theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Các bị can (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới): Lê Xuân Tuấn, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Nguyễn Trần Duy, Nguyễn Thanh Tuyền, Nguyễn Ngọc Nhất, Đào Thế Vinh, Nguyễn Nhật Cảm. 
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội ngày 17/4, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Bộ Công an đã triệu tập một số cán bộ của CDC Hà Nội trong việc mua sắm máy xét nghiệm.

Việc này cũng liên quan đến một số tỉnh, thành khác, nhưng quan điểm của Thường trực Thành uỷ, đồng chí Bí thư Thành uỷ và của Ban Chỉ đạo là các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý và xử lý nghiêm, chứ chúng ta không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong đối phó với dịch bệnh mà lại có hành vi như vậy thì phải là những tình tiết tăng nặng, ông Chung cho biết.

Do diễn biến này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các đơn vị, từ xã, phường đến các quận, huyện, rà soát lại tất cả trang thiết bị đã mua trong thời gian qua để báo cáo vào chiều chủ nhật tới.

Sở Y tế rà soát lại toàn bộ quá trình mua giai đoạn 1 của CDC Hà Nội và các bệnh viện, những thiết bị chưa dùng phải được đưa vào kho quản lý để sử dụng cho mục đích phòng chống dịch, không được sử dụng để khám chữa bệnh thông thường; đồng thời, mua sắm tập trung, không được phân cấp ngân sách về cho các phòng y tế quận huyện cũng như các bệnh viện.

PV-Trần Tâm