Dự và khai mạc Khoá tập huấn còn có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; ông Samuel Juett, Quản lý chương trình, Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao, các chuyên gia Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Việt Nam chủ trì Khoá tập huấn.

Tham dự khóa tập huấn có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13, VKSND tối cao; đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; VKSND cấp cao tại Hà Nội; VKS quân sự Trung ương; VKSND các tỉnh khu vực phía Bắc cùng các chuyên gia Hoa Kỳ...

Phát biểu khai mạc Khoá tập huấn, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin và truyền thông phát triển rất mạnh mẽ; cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã đem đến sự tiến bộ vượt bậc cho nhân loại nhưng cũng đồng thời tạo nhiều cơ hội cho tội phạm trên không gian mạng nảy sinh.

Tội phạm trên không gian mạng là một trong những loại tội phạm mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng một thập kỷ nhưng gần đây các vụ án mà hành vi phạm tội gắn với phương thức, thủ đoạn liên quan đến dữ liệu điện tử xảy ra ngày càng nhiều, với diễn biến phức tạp, mang tính chất nghiêm trọng và gây ra hậu quả đặc biệt lớn đối với kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước. Với sự trợ giúp của mạng Internet, bằng việc triệt để lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, sử dụng kỹ thuật mà hành vi phạm tội lan tỏa nhanh trên diện rộng, tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam, đặc biệt trong việc phát hiện, thu thập, quản lý, đánh giá, sử dụng dữ liệu điện tử và chứng cứ điện tử.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Khoá tập huấn.

Cùng với đó, thời gian tới, tội phạm mạng được dự đoán ngày càng gia tăng, đa dạng và phức tạp; xu hướng tội phạm được các nhà nghiên cứu và các chuyên gia dự đoán sẽ gia tăng các loại hình tội phạm như: Lừa đảo thông qua phân tán mã độc tự động trên tin nhắn SMS; lừa đảo trên mạng và chiếm đoạt tài sản dưới dạng tiền ảo/tiền mã hóa, mã độc tống tiền; ăn cắp các thông tin về thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chiếm dụng và sử dụng trái phép tài nguyên máy tính, lừa đảo qua thư điện tử sẽ phát triển tinh vi hơn...

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nêu rõ, chìa khoá thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên không gian mạng là tăng cường chia sẻ, phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực và trên thế giới. Do vậy, việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm học tập và chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng thu thập, bảo quản chứng cứ là dữ liệu điện tử, điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng với các quốc gia có thế mạnh về phát triển các thành tựu khoa học kỹ thuật hình sự, đặc biệt là điều tra kỹ thuật số, trong đó có kinh nghiệm của Hoa Kỳ được VKSND tối cao Việt Nam hết sức coi trọng.

leftcenterrightdel
 Ông Samuel Juett, Quản lý chương trình, Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao việc Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tiếp tục duy trì hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam tổ chức các Khóa tập huấn cho các Kiểm sát viên về kỹ năng điều tra tội phạm trên không gian mạng. Đây là khóa tập huấn thứ 4 của phía Hoa Kỳ cho các Kiểm sát viên của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phát biểu.

Cho rằng đây là chủ đề nghiên cứu khó, đòi hỏi các đại biểu phải có kiến thức về lĩnh vực này, do vậy, để Khóa tập huấn đạt được mục đích đề ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị các đại biểu của Việt Nam tham dự chú ý lắng nghe, tích cực phát biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm thực tiễn hay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm mạng; kết thúc Khóa tập huấn có thể chia sẻ những kinh nghiệm tốt đã học được với các đồng nghiệp của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống các loại hình tội phạm trên không gian mạng.

Nhân dịp này, thay mặt VKSND tối cao Việt Nam, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng gửi lời cảm ơn đến ông Samuel Juett, Quản lý chương trình, Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; cảm ơn các cán bộ của Chương trình thực thi pháp luật Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tích cực hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Khóa đào tạo này; đồng thời, cảm ơn các Công tố viên, chuyên gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đã dành thời gian đến Việt Nam và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt của mình với các Kiểm sát viên của VKSND Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và đại biểu dự Khoá tập huấn chụp ảnh lưu niệm.

Theo Chương trình, Khóa tập huấn về “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng” sẽ diễn ra từ ngày 17/4 đến ngày 21/4/2023. Trong Khóa tập huấn này, các học viên sẽ được nghe các chuyên gia Hoa Kỳ giới thiệu về tội phạm công nghệ cao và chứng cứ số; về kỹ thuật phân tích điều tra số; thu thập chứng cứ điện tử thông qua hoạt động tương trợ tư pháp hình sự; các thách thức trong điều tra và truy tố tội phạm trên không gian mạng; giám định thiết bị di động; việc thu giữ tiền điện tử; thảo luận một số tình huống điển hình... Kết thúc Khóa tập huấn, các học viên sẽ làm bài kiểm tra cuối khóa và được cấp Chứng chỉ về điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng.

Đắc Thái