Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy VKSND tối cao; Ủy viên Ban chấp hành, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ cơ sở, cán bộ được phân công làm công tác đảng thuộc các đảng bộ cơ sở; Bí thư, Phó Bí thư, Chi ủy viên các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ VKSND tối cao…

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị 

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã quán triệt các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Đại hội đảng các cấp, như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt các nội dung liên quan đến công tác tổ chức Đại hội đảng các cấp.

Hướng dẫn số 14-HD/ĐUK ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về một số nội dung đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; một số văn bản của Đảng có liên quan đến công tác Đại hội đảng các cấp; công tác chuẩn bị đại hội; việc chuẩn bị các văn kiện đại hội, thảo luận; chuẩn bị đề án nhân sự; việc tổ chức và báo cáo kết quả đại hội…

Theo nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, Đại hội đảng bộ các cấp thực hiện các nội dung, gồm: Tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; bầu ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương quán triệt các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã quán triệt các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp. Đồng chí cho biết, cùng với các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát được ban hành trước đó, ngày 12/12/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã ban hành hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đó, hướng dẫn đề cập đến các nội dung như: Tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng; tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự đại hội…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 10 trình bày, giải đáp một số tình huống

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Phan Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 10 trình bày, giải đáp một số tình huống thường gặp ở đại hội đảng bộ, chi bộ và cách xử lý.  

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên được trang bị kiến thức trong công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, quy trình tổ chức đại hội đảng các cấp và những nội dung quan trọng khác liên quan đến công tác tổ chức đại hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí nêu rõ, cùng với các nội dung được quán triệt và các văn bản được cung cấp tại hội nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải nắm chắc Kế hoạch số 555-KH/ĐU ngày 11/11/2019 của Đảng ủy VKSND tối cao và một số hướng dẫn trọng tâm về công tác đại hội đảng thuộc Đảng bộ. Mục đích là giúp cho việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ được thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch.

Đồng thời, coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Thông qua đại hội đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể trong toàn Đảng bộ, từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy đề nghị các đồng chí cán bộ, đảng viên giành thời gian nghiên cứu các tài liệu được chuẩn bị tại hội nghị; tiếp tục gửi các ý kiến liên quan đến những vướng mắc, khó khăn về Văn phòng Đảng ủy để tập hợp giải đáp, báo cáo đề nghị hướng dẫn, giải đáp kịp thời nhằm phục vụ Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ.

Cùng với đó, ngay sau hội nghị này và hội nghị triển khai công tác của Ngành, các đảng bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc cần xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả, đúng yêu cầu về thời gian. Đây phải được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các đảng bộ, chi bộ trong năm 2020.

Đắc Thái