leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao.

Đại biểu khách mời và trình bày chuyên đề tại Hội nghị có đồng chí Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao cùng các đại biểu dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có tập thể lãnh đạo và công chức Thanh tra VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo Viện và công chức làm công tác thanh tra các VKSND cấp cao 1, 2, 3; đại diện lãnh đạo Viện và toàn thể công chức làm công tác thanh tra, khiếu tố VKSND cấp tỉnh…

leftcenterrightdel
 Các đơn vị tham dự Hội nghị bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình)

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối trực tuyến đến điểm cầu VKSND cấp cao 2, 3 và VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Số lượng, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra ngày càng nâng cao

Thanh tra VKSND tối cao cho biết, trong thời gian qua, công tác thanh tra trong Ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; số lượng, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra ngày càng nâng cao; cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của lãnh đạo VKSND tối cao. Tuy nhiên, chất lượng công tác thanh tra chưa được đồng đều, một số kết luận thanh tra, kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu; còn một số đơn vị công chức chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương; chưa kịp thời phát hiện công chức, viên chức, người lao động có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn, phòng ngừa dẫn đến để xảy ra vi phạm bị xem xét xử lý trách nhiệm; một số chỉ tiêu công tác chưa đạt theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành giao. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Để xảy ra tồn tại trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do công chức làm công tác thanh tra trong Ngành thời gian qua có một số biến động; một số công chức chưa nắm vững các quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành; chưa thuần thục các quy trình, kỹ năng công tác thanh tra để tham mưu triển khai thực hiện. 

Do đó, việc tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thanh tra năm 2024 với mục đích nhằm triển khai một số văn bản mới về công tác thanh tra; tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ công tác thanh tra; trao đổi kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả qua thực tiễn công tác thanh tra; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh tra, nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm, thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Thanh tra trong Ngành. 

Đồng thời góp phần giúp cho công tác thanh tra trong Ngành thời gian tới đạt được hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo VKSND tối cao, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ trình bày chuyên đề tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ đã giới thiệu, trao đổi chuyên đề: “Quy trình tiến hành thanh tra và kỹ năng xây dựng báo cáo, kết luận thanh tra”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng phòng 4, Thanh tra VKSND tối cao giới thiệu chuyên đề tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng phòng 4, Thanh tra VKSND tối cao giới thiệu chuyên đề: “Kỹ năng thanh tra công tác tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản”.

Cũng tại Hội nghị, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Bắc, Phó Chánh Thanh tra VKSND tối cao, đại diện VKSND Thành phố Hà Nội, VKSND Thành phố Hồ Chí Minh, VKSND TP Hải Phòng, VKSND tỉnh Hải Dương, VKSND tỉnh Thanh Hoá, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, VKSND tỉnh Cà Mau đã phát biểu tham luận nêu lên những kết quả đạt được; những khó khăn, vướng mắc và các phương pháp, cách làm hay, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả để các đơn vị trong Ngành vận dụng, học tập.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Hữu Cảnh, Trưởng phòng 1, Thanh tra VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp tục xác định công tác thanh tra nhằm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ

Phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị, đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao cho biết, sau một buổi sáng tổ chức, Hội nghị đã được nghe 2 chuyên đề; 7 ý kiến tham luận và giải đáp khó khăn, vướng mắc. Đánh giá cao nội dung các chuyên đề, các ý kiến tham luận và nội dung giải đáp, đồng chí Chánh Thanh tra VKSND tối cao Mai Thị Nam cho rằng, đây là các nội dung hữu ích và đáp ứng yêu cầu thực tiễn mà công tác thanh tra trong ngành KSND đang triển khai thực hiện. Trong đó nội dung chuyên đề do đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ trao đổi, truyền đạt có ý nghĩa phục vụ công tác thanh tra, chuyên đề tập trung vào kỹ năng xây dựng báo cáo, Kết luận thanh tra. 

Để chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra trong Ngành thời gian tới được tốt hơn, đồng chí Chánh Thanh tra VKSND tối cao Mai Thị Nam yêu cầu công chức làm công tác thanh tra quán triệt, triển khai một số nội dung trọng tâm. Cụ thể là, trên cơ sở kết quả trao đổi và tài liệu tại Hội nghị cần tiếp tục nghiên cứu vận dụng trong thực tiễn công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao phát biểu kết luận Hội nghị.

Cùng với đó, trong tháng 10/2024, các đơn vị phải hoàn hành các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã đề ra. Chủ động tham mưu lãnh đạo Viện cho tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời ngăn chặn, khắc phục vi phạm. Đồng thời, chủ động ban hành các thông báo rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót, vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra để răn đe, phòng ngừa chung.

Mặt khác, cần tăng cường hơn nữa công tác tự đào tạo, theo hướng công chức có kinh nghiệm, năng lực, trình độ trong công tác thanh tra hướng dẫn, đào tạo công chức chưa có nhiều kinh nghiệm, mới được phân công thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra. Tùy theo tích chất, nội dung cuộc thanh tra, Thanh tra các đơn vị chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Viện cho trưng dụng công chức có năng lực, trình độ tại các đơn vị khác tham gia thành viên Đoàn thanh tra để đảm bảo chất lượng cuộc thanh tra.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Thanh tra VKSND tối cao cùng lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKS một số tỉnh, thành phố tại Hội nghị. 

Hằng năm, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan (phối hợp với các Trưởng phòng, Viện trưởng VKSND cấp huyện) để xác định khâu công tác, lĩnh vực còn yếu, không đảm bảo chỉ tiêu đề ra, để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm để tiến hành thanh tra. Qua thanh tra, phải chỉ ra được những nguyên nhân từ đó có giải pháp tham mưu lãnh đạo Viện chỉ đạo khắc phục. Quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu còn phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về Thanh tra VKSND tối cao để được giải đáp, hướng dẫn.

Nhân Hội nghị này, đồng chí Chánh Thanh tra VKSND tối cao Mai Thị Nam đề nghị lãnh đạo các VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành luôn quan tâm đến công tác thanh tra về biên chế cũng như đảm bảo các các điều kiện khác cho hoạt động thanh tra. Xác định công tác thanh tra là một trong những biện pháp quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu, nhằm kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. 

Ngoài ra, lãnh đạo các VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh cho trưng tập và tạo mọi điều kiện để công chức được trưng tập hoàn thành tốt nhiệm vụ thành viên Đoàn thanh tra. Thực hiện nghiêm Thông báo số 110/TB-VKSTC ngày 29/5/2024 của VKSND tối cao về việc thông báo Kết luận của Viện trưởng VKSND tối cao, trong đó có nội dung: “Yêu cầu Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh bố trí đội ngũ công chức làm công tác thanh tra có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật cao; có trách nhiệm, kinh nghiệm, tâm huyết với công tác thanh tra; không ngại va chạm, nể nang, né tránh; đảm bảo tính kế thừa, ổn định; lựa chọn người đứng đầu đơn vị Thanh tra công tâm, khách quan, có kinh nghiệm công tác. Trước khi điều động, bổ nhiệm công chức làm công tác thanh tra phải phối hợp, trao đổi với Thanh tra VKSND tối cao về nhân sự dự kiến điều động, bổ nhiệm”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Thanh tra VKSND tối cao cùng các đại biểu dự Hội nghị tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao.

Đồng chí Chánh Thanh tra VKSND tối cao Mai Thị Nam tin tưởng, với quyết tâm và sự nỗ lực, thời gian tới, công tác thanh tra trong ngành Kiểm sát nhân dân sẽ đạt được kết quả tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo VKSND tối cao, góp phần vào việc xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cao Nguyên