Sáng 15/11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2019, Tổng cục Thi hành án dân sự thông tin một số kết quả công tác THADS, THAHC nổi bật năm 2018 và  nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2018, Tổng cục THADS thụ lý gần 928.000 việc, tăng 5,04% so với năm 2017 với tổng tiền thụ lý trên 196 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đã thi hành xong gần 572.000 việc, đạt tỷ lệ 80,30 %, tương đương với trên 34.520 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23,35%.

Về kết quả theo dõi thi THAHC, đã thực hiện theo dõi 363 bản án, quyết định của Tòa án; ban hành văn bản thông báo về trách nhiệm tự nguyện thi hành đối với 336 việc; đăng tải công khai 57 quyết định buộc THA; tổ chức làm việc với người phải THA 128 việc; kiến nghị xử lý đối với 13 trường hợp.

Việc thi hành các khoản nợ của các tổ chức tín dụng; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế được tập trung chỉ đạo quyết liệt.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chị đạo tại Hội nghị (Ảnh:TTXVN) 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, đánh giá cao những kết quả và thành tích của Bộ Tư pháp và hệ thống THADS, hành chính. Những kết quả này đã góp phần tích cực bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; giải phóng các nguồn lực kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Biểu dương những kết quả, tiến bộ THADS, hành chính đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số điểm, trong đó vẫn còn một số sai sót, vi phạm của chấp hành viên, công chức trong thực hiện trình tự, thủ tục THA. Số công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật tuy giảm so với năm 2017 nhưng vẫn còn nhiều (17 trường hợp). Số vụ việc và số tiền chuyển kỳ sau tuy giảm nhưng vẫn còn nhiều; một số việc tồn đọng từ nhiều năm qua chưa được giải quyết dứt điểm... Riêng đối với công tác THAHC, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm 2018, nhưng kỷ luật, kỷ cương của các cơ quan nhà nước trong việc chấp hành các bản án, quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật còn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Năm 2019, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị: Bộ Tư pháp, hệ thống THADS cần bám sát Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS, nỗ lực triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác THA trong năm 2019.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp, hệ thống THADS tập trung tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về THADS để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sơ kết việc tổ chức thi hành Luật THADS và Nghị định hướng dẫn thi hành; rà soát các vướng mắc trong việc thực hiện thí điểm xử lý nợ xấu; nghiên cứu giải quyết việc THADS chưa có điều kiện thi hành đã tồn đọng nhiều năm. Ưu tiên các nguồn lực tập trung thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành.

“Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức THADS, tập trung, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế theo yêu cầu Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và Hệ thống THADS, tập trung, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác THADS, THAHC.

Trong đó, đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng tăng cường các biện pháp truy tìm, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, tịch thu tài sản do phạm tội mà có; có cơ chế thẩm định, định giá đối với các tài sản kê biên trong quá trình tố tụng để có căn cứ đảm bảo tính khả thi trước khi phán quyết phần dân sự; tăng cường phối hợp trong công tác bảo vệ cưỡng chế THA.

Đề nghị VKSND tối cao quan tâm kiểm sát việc việc tuân theo pháp luật của các đối tượng là người phải THA chây ỳ, tẩu tán tài sản; đồng thời, tăng cường kiểm sát THAHC. Đề nghị TAND tối cao tiếp tục kịp thời giải quyết đối với các tranh chấp, yêu cầu về xác định quyền sở hữu, sử dụng tài sản; kịp thời giải thích bản án, bảo đảm tính khả thi.

H.Nguyên