Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, đóng ngay trên đỉnh núi Bà Mụ, cao 1.357m so với mặt nước biển. Nơi đây đã từng chứng kiến biết bao chiến công thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP và Hải quan trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy. Họ như những tấm khiên thép góp phần đảm bảo sự bình yên cho Tổ quốc và ngăn chặn những luồng gió độc của ma túy tràn qua miền biên ải gây nên bao “cái chết trắng”, phá hoại hạnh phúc của bao gia đình.
 


Nhằm tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu cũng như hoạt động quá cảnh người và hàng hóa qua lại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên tắc, yêu cầu nghiệp vụ của mỗi lực lượng trong công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của Đồn BPCK Quốc tế Cầu Treo và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Tuy chức năng, nhiệm vụ của 2 ngành khác nhau nhưng lãnh đạo 2 đơn vị luôn xác định nhiệm vụ chống buôn lậu-gian lận thương mại và phòng chống tội phạm ma túy là một mặt trận luôn nóng bỏng, cần tập trung đầu tư con người và trang thiết bị để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

TRÊN MẶT TRẬN NÓNG BỎNG

Trong những năm qua, lực lượng BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu. Tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng về thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình pháp luật và kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng đã phát hiện và bắt giữ hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại và buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới. Điển hình, ngày 18-8-2011, trong lúc làm nhiệm vụ, thông qua hệ thống máy soi hành lý, lực lượng BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phát hiện trong 2 chiếc thùng sơn nước còn nguyên đai, nguyên kiện do Nguyễn Thị Hạnh, trú ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An mang theo, nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam có giấu 5,4 kg ma túy tổng hợp dạng đá, trị giá hàng tỷ đồng.

 

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Nguyễn Thị Hạnh đã cúi đầu khai nhận số ma túy trên được mua của một người Lào (không rõ tên, địa chỉ) nhằm mang về Việt Nam để bán kiếm lời. Ngày 29/1/2011, lực lượng BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phát hiện trong 2 chiếc thùng mì tôm của đối tượng Cha-lon Vi-xay (quốc tịch Lào) có 4 bánh cần sa khô, trọng lượng 4,1kg. Vào hồi 14 giờ, ngày 17-1-2012, cũng thông qua công tác kiểm tra bằng máy soi hành lý, lực lượng BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phát hiện, thu giữ 1 chiếc túi xách bên trong có chứa 5 bánh cần sa khô được nén chặt, nặng 4,5 kg.

Mới đây nhất, vào lúc 9 giờ 30 ngày 31-5-2012, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, lực lượng trinh sát PCTPMT của Đồn BP CK Quốc tế Cầu Treo phối hợp với Đội kiểm soát PCMT Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đấu tranh thành công chuyên án 612N, bắt quả tang 2 đối tượng đang vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Tang vật thu thu giữ gồm: 2 gói ni lông đựng ma túy dạng đá có tổng trọng lượng khoảng 0,7 kg, 2 điện thoại di động.

 

Tại Cơ quan điều tra, nhân thân của 2 đối tượng đã nhanh chóng được các trinh sát làm rõ. Đó là Nguyễn Duy Thông, SN 1982, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và Đặng Quang Đức, SN 1979, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm 11, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tiếp tục mở rộng vụ án, lực lượng PCTPMT BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An bắt thêm đối tượng Cao Đức Nhân, SN 1978, hiện trú tại khối 19, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây cũng chính là đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển số ma túy nói trên.

Những chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP và Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thể hiện kết quả của tình đoàn kết, sự phối hợp nhịp nhàng và những nỗ lực, mưu trí trong đấu tranh với các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, góp phần đảm bảo an ninh và sự bình yên của Tổ quốc.

 

Anh Trần
 

.