(BVPL) - Chiều ngày 21/6/2017 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị. 
 
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị Giao ban công tác Quý I
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị 
 
Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC và đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC. Tham dự Hội nghị còn có Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSNDTC; Viện trưởng, Chánh Văn phòng VKSND cấp cao tại Hà Nội và VKSND 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc; Viện trưởng, Trưởng phòng VKSND các quận, huyện thuộc TP. Hà Nội...
 
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Lãnh đạo VKSNDTC chủ trì Hội nghị
Lãnh đạo VKSNDTC chủ trì Hội nghị
 
Dự thảo báo cáo tóm tắt sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc của VKSNDTC cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, VKSND cấp tỉnh trong khu vực đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ công tác năm 2017 của Ngành và đạt những kết quả tích cực. Theo đó, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục có nhiều tiến bộ; trách nhiệm công tố từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đến giai đoạn xét xử tiếp tục được nâng cao và đạt những kết quả rõ nét hơn: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm cao hơn so với tỷ lệ toàn Ngành; số tố giác, tin báo về tội phạm quá hạn giải quyết giảm; tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự tăng; đã yêu cầu và hủy bỏ nhiều quyết định khởi tố vụ án, bị can thiếu căn cứ, trái pháp luật; chất lượng giải quyết án được nâng lên và cao hơn; lượng án hình sự chiếm 40% toàn quốc nhưng không để xảy ra trường hợp Tòa án tuyên không phạm tội; chất lượng kháng nghị hình sự tăng, kháng nghị dân sự duy trì ở mức cao; tổ chức tốt nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong các lĩnh vực hình sự, dân sự và hành chính; đã phối hợp tổ chức các phiên tòa trực tuyến với nhiều đơn vị trong Ngành. 
 

Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Bên cạnh đó, công tác triển khai thi hành luật được quan tâm, chú trọng; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp khác ngày càng hiệu quả; công tác phát hiện, ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục phòng ngừa vi phạm được tăng cường; một số đơn vị tranh thủ được nguồn hỗ trợ từ ngân sách của địa phương, góp phần bảo đảm tốt các điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ. Mặt khác, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành có nhiều tiến bộ, nội bộ các đơn vị đoàn kết; đã chú trọng nhiều đến công tác tổ chức, cán bộ; quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cơ bản đồng tình với những đánh giá, kết quả trong báo cáo tóm tắt sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc của VKSNDTC. Đề cập đến những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cũng nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm yêu cầu các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; VKSND cấp cao tại Hà Nội và VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc tập trung thực hiện. Theo đó, cần tổ chức tốt việc sơ kết công tác 6 tháng của đơn vị; rà soát những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 được nêu trong các Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC để tập trung chỉ đạo thực hiện; chỉ đạo quyết liệt đối với những khâu công tác, đơn vị còn yếu kém, nhiều chỉ tiêu chưa đạt để khắc phục, nhất là chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch đơn vị đã đề ra. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố; phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan xử lý hiệu quả các vụ án lớn, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, tiếp tục triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp đã ban hành; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thi hành tốt các bộ luật, luật về hình sự ngay khi có hiệu lực. Quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của VKSNDTC về công tác tổ chức cán bộ; đổi mới công tác đánh giá, xây dựng quy hoạch và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt công tác tuyển dụng, thi tuyển và bổ nhiệm các chức danh tư pháp. 
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Mặt khác, tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, bảo đảm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị địa phương. Ngoài ra, cần tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống quy chế trong Ngành, phối hợp liên ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ, công vụ và nội vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị, trong toàn Ngành; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý công tác nghiệp vụ, trong quản lý, chỉ đạo, điều hành…
 
Theo kế hoạch, tiếp theo Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 khu vực miền Bắc, Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam và Tây Nguyên cũng sẽ được tổ chức vào các ngày 23/6/2017 và ngày 27/6/2017. 
 
Văn Tình