Trước khi đi nào sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên ủng hộ “Hũ gạo tình thương” phục vụ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ thiện nguyện mà ngành và địa phương phát động. Đây là hoạt động thường kì hàng tháng Chi bộ, đơn vị xây dựng trong 3 năm qua. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ cử đại diện Tổ công nghệ thông tin báo cáo các nội dung về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng qua trình chiếu slide. Nội dung báo cáo nêu rõ những nguyên tắc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng; Các hành vi bị nghiêm cấm; Các hoạt động bảo vệ an ninh mạng...

Tổ công nghệ thông tin đã tổng hợp các văn bản pháp luật (liên quan đến hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng của VKSND), tạo phòng họp không giấy và cung cấp đến toàn bộ đảng viên qua mã QR. Sau khi theo dõi báo cáo cùng tài liệu, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắng nêu ra thực trạng về công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng tại đơn vị hiện nay. Từ đó, cán bộ, đảng viên đã chủ động đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với tổ chức và cá nhân. 

Tại buổi sinh hoạt, các ý kiến đều cho rằng: Không gian mạng đã và đang mang lại lợi ích lớn đối với ngành Kiểm sát nói riêng và trong các mặt của đời sống xã hội nói chung. Tuy nhiên, không gian mạng cũng đang tạo ra những nguy cơ và thách thức đối với an ninh quốc gia, nhất là trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
 Một số nội dung tại buổi sinh hoạt chuyên đề.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Đồng chí Nguyễn Thanh Hiến đánh giá cao buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung thiết thực, phù hợp với thực tiễn. Các nội dung trao đổi đã nêu rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trong ngành Kiểm sát nói chung và đơn vị VKSND huyện Quỳnh Lưu nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng và yêu cầu khắt khe trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, Chi bộ, đơn vị cần nâng cao nhận thức, trình độ, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên trong việc bảo vệ bí mật Nhà nước, đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng. Trang bị, đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị nhằm hạn chế tối đa việc lộ, lọt thông tin, mất an toàn an ninh thông tin mạng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Hiến phát biểu tại Hội nghị.

Sau sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên làm bài thu hoạch qua thi trắc nghiệm trực tuyến (tại web https://myaloha.vn/), bài thu hoạch gồm 30 câu hỏi (nội dung liên quan đến Luật an ninh mạng, Luật an toàn thông tin mạng, Quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của VKSND...). Cuộc thi không giới hạn số lượt làm bài để cán bộ, đảng viên có thời gian được nghiên cứu kĩ hơn nội dung này.

leftcenterrightdel
 [Chi bộ xin giới thiệu Link, mã QR tham gia cuộc thi để các đồng chí cùng nghiên cứu: https://myaloha.vn/ct/SXFP44 ]

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, những yêu cầu về bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng đã được đặt ra. Bảo đảm an ninh thông tin trong quá trình chuyển đổi số không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, của các cơ quan chức năng mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân./.

Mai Anh