(BVPL) - Sáng ngày 26/3, tại trụ sở VKSNDTC, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Campuchia do bà Chăn So-thia-vy, Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp Campuchia làm Trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 31/3/2013.

 

 Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp bà Chăn So-thia-vy, Quốc Vụ khanh, Bộ Tư pháp Campuchia và các thành viên trong Đoàn.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp bà

Chăn So-thia-vy, Quốc Vụ khanh, Bộ Tư pháp Campuchia và các thành viên trong Đoàn.


Tại buổi tiếp, bà Chăn So-thia-vy cho biết, hiện nay, đối tượng trẻ vị thành niên phạm pháp đang bị giam giữ trong các nhà tù tại Campuchia không đúng với Công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Campuchia đã tham gia ký kết và không phù hợp với pháp luật hiện hành của Campuchia. Vì lý do này, Thủ tướng Chính phủ Campuchia đã giao Bộ Tư pháp Campuchia chủ trì nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Việt Nam, nhằm xây dựng Đề án hình thành mô hình cơ sở giáo dục, nuôi dưỡng, tái hòa nhập cộng đồng đối với trẻ vị thành niên phạm pháp. Sau khi Đề án được phê duyệt, Campuchia sẽ mở cơ sở đầu tiên tại tỉnh Bat-tam-bang làm thí điểm và giao cho Viện Công tố, Tòa án tỉnh Bat-tam-bang triển khai. Do vậy, trong chuyến thăm này, Đoàn mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong toàn bộ quá trình, từ khâu điều tra, truy tố, xét xử, tập trung, giáo dục, dạy nghề trong các cơ sở giáo dưỡng trẻ vị thành niên phạm tội, trẻ em hư đến việc theo dõi sau khi đưa về cộng đồng, mức độ và tỷ lệ tái phạm. Ngoài ra, Đoàn muốn trao đổi thêm với các cơ quan tư pháp Việt Nam về một số nghiệp vụ chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực này. Với mục đích và ý nghĩa đó, bà Chăn So-thia-vy cho rằng, thời gian tới, chắc chắn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa cơ quan tư pháp hai nước Việt Nam - Campuchia sẽ càng được củng cố và phát triển hơn nữa.  

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho biết, trong năm 2012 nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong mối quan hệ chung đó, nhiều năm qua, mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp của hai nước đã được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển. Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn, góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Cũng tại buổi tiếp, đồng chí Phó Viện trưởng và đại diện một số đơn vị của VKSNDTC đã thông tin, trao đổi, trả lời các câu hỏi của các thành viên trong Đoàn về những nội dung liên quan đến trẻ vị thành niên phạm pháp, đồng thời cho biết, VKSNDTC Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực này đối với Bộ Tư pháp Campuchia.
 

Đắc Thái

.