Thấy có người vụt chạy từ tiệm vàng Hoàng Tín sau tiếng hô "cướp, cướp" anh Trưởng (bảo vệ tiệm mỹ phẩm) vội đuổi theo bén gót. Cùng lúc này, lực lượng công an bủa vây, nổ súng khống chế nghi phạm.

 
Một ngày sau khi xảy ra vụ án, ông Vũ Hải Đường (chủ tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) vẫn nằm tại bệnh viện để điều trị vết thương trên đầu. Ông cho hay, việc diễn ra trưa 21/6 nằm ngoài sức tưởng tượng của mình.
 
Theo lời ông Đường, khoảng 10h30, một nam thanh niên bước vào tiệm khi vẫn đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mặt. Đứng ở nơi thu tiền, tên này đưa ra một mảnh giấy ghi nội dung yêu cầu hợp tác "nếu không sẽ cho nổ mìn". Hốt hoảng, nhân viên tiệm vàng chỉ kịp chạy vào báo ông chủ ra gấp để giải quyết.
 
Ông chủ tiệm vàng cho biết phải khâu 4 mũi trên đầu. Tai bị ù và đau. Ảnh: Hà Anh.
Ông chủ tiệm vàng cho biết phải khâu 4 mũi trên đầu. Tai bị ù và đau. Ảnh: Hà Anh.
"Khi bước ra, tôi nghĩ anh ta vừa đánh nhau ở ngoài phố nên chạy vào đây để ẩn nấp. Trên ngực anh ta có đeo một vật được bọc kín, to bằng điện thoại để bàn...", ông Đường nhớ lại.
 
Khi chủ tiệm bảo "có thể giúp được gì cho khách hàng", nam thanh niên nói với giọng run run rằng đang chán đời và cần tiền chi tiêu. Khi đó, ông Đường cố nghĩ cách làm sao đảm bảo tính mạng của mình cũng như những người trong tiệm. Ở tầng 1 có 6-7 nhân viên, tầng 2 cũng có nhiều người đang làm việc.
 
Ông Đường bắt đầu thương thuyết với kẻ cướp, bảo sẽ đưa 30 triệu đồng song tên này không chấp thuận. Theo lời ông, khi đang thỏa hiệp thì một nhân viên hoảng hốt thông báo trong tiệm có một chiếc túi nilon màu đen lạ, nghi ngờ có chứa mìn như đe dọa của kẻ bịt mặt... Chủ tiệm cùng nhân viên vội đẩy thanh niên này cùng chiếc túi ra khỏi cửa và kéo cửa cuốn.
 
Khi cửa còn cách đất chừng một mét thì có tiếng nổ kinh hoàng phát ra ở bên ngoài. Sức công phá của vật nổ khiến một xe máy dựng trước tiệm cháy trơ khung sắt, cửa kính của xe tải đỗ gần đó bị vỡ, biển hiệu của các cửa hàng bên cạnh bị hư hỏng... Hai người ở trong và 9 người ngoài tiệm bị thương được đưa cấp cứu.
 
Anh Nguyễn Văn Trưởng (18 tuổi, nhân viên trông giữ xe của cửa hàng mỹ phẩm cạnh tiệm vàng Hoàng Tín) kể, thấy bảo vệ tiệm vàng giằng co chiếc túi với một thanh niên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, anh nghĩ nhân viên bảo vệ bị đánh nên định chạy sang hỗ trợ.
 
"Nhưng khi nghe thấy tiếng hô cướp, rồi người đội mũ bảo hiểm buông cái túi và chạy thục mạng, em mới biết không phải đánh nhau. Em vội lao ra đường đuổi theo”, Trưởng kể. Suốt cuộc rượt đuổi, Trưởng thấy hắn định cướp xe máy của người đi đường để tháo chạy nhưng không thành công.
 
Khi bị Trưởng áp sát, tên này rút dùi cui gí vào mặt cậu nhưng bị trượt. Lúc này, Trưởng nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ tiệm Hoàng Tín nên càng quyết tâm cố bắt bằng được. “Vừa đuổi, em vừa hô nhưng không ra tiếng. Đến ngõ cụt trên phố Lý Văn Phúc, có lẽ hắn chạy vào một nhà dân nên em mất dấu", Trưởng nói.
 
Cùng thời điểm này, các lực lượng công an cũng đã phong tỏa các tuyến đường xung quanh, truy bắt nghi phạm. Mọi ngã tư, đoạn giao cắt đều được chốt chặn. Trưởng Công an phường Cát Linh Lã Văn Trụ cho biết, ngay khi nhận được tin nghi phạm bỏ chạy vào phố Lý Văn Phúc, công an đã gọi điện thoại, yêu cầu bảo vệ dân phố chặn các ngõ.
 
Đại úy Chu Phương Anh (Phó trưởng Công an phường Cát Linh) có mặt tại đầu phố Lý Văn Phúc và nhận được tin báo tên cướp chạy vào một nhà ở cuối ngõ. Hắn ôm khư khư túi trước bụng, khua dao loạn xạ, dọa gia chủ "im, kêu tôi cho nó nổ”.
 
Khi anh Phương đến nơi thấy tên này đang bò qua 4-5 nóc nhà. Phán đoán hắn sẽ đi ra ngõ 20, 40 hoặc sang phố Cát Linh, các anh vòng lại đón đầu. Sang phố Cát Linh, cảnh sát bỗng mất dấu của nghi phạm. “Khi đó, tôi nhìn sang bên kia đường, thấy một thanh niên có dáng vẻ hấp tấp, định nhảy lên xe máy của một người đàn ông nhưng không được, và định lên tiếp xe khác”, đại úy Phương Anh cho biết.
 
Đại úy Phương Anh. Ảnh: Việt Dũng.
Đại úy Phương Anh. Ảnh: Việt Dũng.
Linh cảm đây chính là người mình đang cần tìm, anh Phương Anh liền hô "Đứng lại”. Thấy anh ta định rút một vật đen ở bụng, vị phó phường liền giơ súng bắn chỉ thiên rồi lao vào khống chế. Tên này không chống đối mà chỉ lí nhí: “Vâng, em xin lỗi các anh”.
 
Ông Đường cho hay, cảnh sát đến hiện trường khá nhanh để điều tra, khám phá vụ án. Ảnh: Đ.Đ.
Ông Đường cho hay, cảnh sát đến hiện trường khá nhanh để điều tra, khám phá vụ án. Ảnh: Đ.Đ.
Bị bắt sau 20 phút mang mìn tới tiệm vàng để cướp, nghi can khai tên là Tạ Văn Thanh (25 tuổi, ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).
 
Chủ tiệm Đường tâm sự, lúc đối phó với tên cướp, mọi việc diễn ra quá nhanh và ngoài sức tưởng tượng nên mọi người không có thời gian tính toán. Chiếc túi đựng mìn sau khi bị ném ra ngoài tiệm đã gây sát thương nhiều người đi đường. Trao đổi với VnExpress một lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Hà Nội cho rằng với tình huống khẩn cấp đó, theo phản xạ nhiều người cũng sẽ làm như vậy.
 
"Tôi cho rằng thời gian tới các cửa hàng kinh doanh vàng bạc cũng như ngân hàng cần tăng cường nhân viên bảo vệ làm việc chuyên nghiệp. Các cơ quan chức năng cần xem xét để những ngành nghề đặc thù này được phép sử dụng công cụ hỗ trợ khi cần thiết...", ông Đường gợi ý.
 
Việt Dũng - Hà Anh (VnE)