Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2013 và góp ý Dự thảo Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) của VKSND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ cũng vừa được tổ chức tại TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai- Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC, VKSND 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

 

 Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


6 tháng đầu năm 2013, tình hình tội phạm trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung bộ có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là các tội phạm giết người, hiếp dâm, đánh bạc, ma túy, tham nhũng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, trật tự an toàn xã hội... Tuy nhiên, VKSND các tỉnh Bắc Trung bộ đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn kết quả chung của Ngành; tỷ lệ bắt giữ về hình sự phải trả tự do và tỉ lệ trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung giảm mạnh. Chất lượng kháng nghị phúc thẩm về hình sự, dân sự đạt cao. Công tác phát hiện, quản lý, báo cáo tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp từng bước đi vào nề nếp. Công tác phối hợp với cơ quan tố tụng ở địa phương được tăng cường. Quan hệ phối hợp với cơ quan hữu quan, cấp ủy chính quyền địa phương được đẩy mạnh; góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển ổn định và đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm của các VKSND các tỉnh Bắc Trung bộ vẫn còn một số tồn tại hạn chế, một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; Còn để xảy ra quá hạn trong tạm giữ, tạm giam; Kỹ năng, chất lượng tranh tụng của nhiều Kiểm sát viên tại phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; còn thiếu chặt chẽ trong kiểm  sát bản án...

Để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2013, Hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng của Viện kiểm sát tại phiên tòa; Phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vụ án lớn được dư luận địa phương quan tâm...

Cũng tại hội nghị này, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi).

Sau một ngày làm việc hiệu quả, với nhiều ý kiến đóng góp từ lãnh đạo các VKSND 6 tỉnh Bắc Trung bộ, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã kết luận Hội nghị và định hướng nhiệm vụ công tác của VKSND các tỉnh trong 6 tháng cuối năm.

Đánh giá công việc đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai nhận xét: Ngành chúng ta được đánh giá rất cao trong việc thực hiện Nghị quyết 37 của Quốc hội, tạo cho chúng ta một khí thế, động lực, một tinh thần trách nhiệm và nhận thức để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ. Ngành KSND cả nước nói chung, VKSND 6 tỉnh Bắc Trung bộ nói riêng đã có những bước phát triển rất tích cực về vấn đề tổ chức thực hiện. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được nâng cao. Việc phối hợp với Cơ quan điều tra của VKS mang tính chủ động, kịp thời hơn, trách nhiệm của VKS được tăng cường hơn. Đã có những địa phương nằm trong top dẫn đầu cả nước về công tác tổ chức, chất lượng kiểm sát.

Về công tác tổ chức xây dựng Ngành, cơ bản các VKS đã thực hiện tốt cùng với việc đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ đủ sức khỏe, trình độ năng lực đảm bảo thực hiện yêu cầu nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu khách quan. Đồng thời thực hiện các cuộc vận động về xây dựng, chỉnh đốn đảng, cuộc vận động xây dựng hình ảnh đẹp về VKS đáp ứng yêu cầu đổi mới trong cải cách tư pháp, cũng như thực hiện các yêu cầu khác...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai cũng chỉ ra một số hạn chế của VKS hai cấp các tỉnh Bắc Trung bộ cần khắc phục như: năng lực tranh tụng của Kiểm sát viên chưa đảm bảo, cơ chế tranh tụng và đội ngũ luật sư chưa đầy đủ. Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, một số VKS địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm nhiều đến chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên, chưa bố trí đầy đủ lực lượng cán bộ, chưa tạo được sự chuyển biến thật sự về tinh thần trách nhiệm nên việc giải quyết án dân sự vẫn còn để xảy ra những vi phạm về hình thức và nội dung trong đó có phần trách nhiệm của ngành Kiểm sát…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai yêu cầu VKSND các tỉnh Bắc Trung bộ, trong 6 tháng cuối năm cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết  37 của Quốc hội về chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác, đảm bảo 6 tháng cuối năm, tiến độ và chất lượng giải quyết án, thực hiện tốt hơn công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, có những giải pháp mang tính đột phá xung quanh vấn đề giải quyết án dân sự, hành chính, lao động và kiểm sát thi hành án, thực hiện tốt kháng nghị phúc thẩm.  

Đối với việc góp ý vào việc xây dựng Dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) và Dự thảo Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), đồng chí Hoàng Nghĩa Mai yêu cầu các VKS xem việc tổ chức thực hiện đóng góp ý kiến là một đợt sinh hoạt chính trị  trong toàn Ngành để có những đóng góp thiết thực nhất vào việc xây dựng 2 dự thảo luật.

 

                               NHỮNG Ý KIẾN TÂM HUYẾT

Đồng chí Trần Đại Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế:

 


Tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết 37, giữ vững về tư tưởng chính trị, kỷ luật, đặc biệt là kỷ luật công vụ của ngành KSND.

Vấn đề cơ sở vật chất cho cấp huyện được quan tâm hơn, tạo điều kiện từ cấp huyện tới cấp tỉnh có cơ sở vật chất đầy đủ.

Về dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), tôi đề nghị cần phải thành lập cơ quan tư vấn về nhiệm vụ của Ủy ban kiểm sát (UBKS), UBKS phải có tính lâu dài ổn định, các cấp phải có UBKS.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An:

 


Trong công tác kiểm sát, phương thức kiểm sát trực tiếp giải quyết tin báo tố giác tội phạm, nên để VKS có quyền kiểm sát trực tiếp đối với cơ quan kiểm lâm, hải quan.

Về thực hành công tố, kiểm sát điều tra, quan tâm tổng kết các chủ trương lớn của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình:

 


Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm: Thứ nhất là phân loại tội phạm - đây là khâu tích cực, có ý nghĩa then chốt. Cơ quan điều tra muốn giải quyết án, khắc phục oan sai, phân loại xử lý tốt, đẩy nhanh xử lý án thì phải làm tốt khâu này. Thứ hai, gấp rút giúp giải quyết một số vụ án có khiếu kiện. Chúng tôi đang tập trung cố gắng tự giải quyết, trường hợp không thể giải quyết được thì chúng tôi sẽ phối hợp cùng các ngành để giải quyết.

Thứ ba, tăng cường công tác rút kinh nghiệm qua việc phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử và nâng cao chất lượng tranh tụng trong phiên tòa, sau phiên tòa phải có đúc rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, năng lực của Kiểm sát viên.

Thứ tư, chúng tôi xác định khâu lập hồ sơ, bố trí công tác nghiệp vụ thường xuyên rõ ràng, khắc phục những điểm hạn chế từ những thông tin cốt yếu, xác định nhiệm vụ kế hoạch cuối năm.

Đồng chí Lê Xuân Đường, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị:

 


VKSND tỉnh Quảng Trị xác định khâu đột phá của năm 2013 là việc kiểm sát chặt chẽ các bản án, các quyết định của Tòa án. Qua công tác kiểm sát bản án, quyết định, chúng tôi đã có một số kháng nghị về các vụ việc mà các cơ quan báo chí ở địa phương và các cơ quan đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Tỉnh ủy đã chuyển đến VKS để  nghiên cứu...

Đồng chí Vũ Duy Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa:

 


Góp ý vào dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), tôi cho rằng, việc xây dựng UBKS cần phải làm rõ UBKS làm gì? Đặt ở đâu? Có những ưu điểm gì? Khắc phục hạn chế của nguyên tắc tập trung, dân chủ, thống nhất. Có như vậy mới phát huy hết trí tuệ tập thể trong hoạt động của VKSND. Mục đích thành lập, nhiệm vụ của UBKS là có nhiệm vụ tư vấn cho Viện trưởng. Theo tôi, UBKS phải làm tốt được hai vấn đề là tư vấn về nghiệp vụ và quyết định công tác tổ chức ngành.

UBKS phải xây dựng theo cơ chế dân chủ, có quyền chọn người để thực hiện công việc phù hợp.
 

P.V (lược ghi)

 

Bá Thanh