(BVPL) - Ngày 1/12 tại trụ sở VKSNDTC, VKSNDTC đã tổ chức buổi làm việc để nghe VKSND T.P Hà Nội và VKSND T.P Hồ Chí Minh báo cáo công tác năm 2012. Dự và chủ trì buổi làm việc có PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC.

 
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Hải Phong. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Lãnh đạo VKSND T.P Hà Nội và VKSND T.P Hồ Chí Minh cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.
 
Báo cáo kết quả công tác 11 tháng năm 2012 của VKSND T.P Hà Nội cho thấy, VKS hai cấp T.P Hà Nội đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác kiểm sát theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSNDTC và Kế hoạch của VKSND thành phố với phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”; công tác xây dựng ngành với phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự thể hiện, 11 tháng năm 2012 Cơ quan điều tra (CQĐT) đã khởi tố mới 7.912 vụ, VKS phê chuẩn quyết định khởi tố 13.224 bị can (tăng 507 vụ (6,8%), 90 bị can (0,68%) so với cùng kỳ 2011) trong đó gồm các tội như xâm phạm an ninh quốc gia, ma túy, nhóm tội xâm phạm sở hữu, tội phạm kinh tế và môi trường, tội phạm tham nhũng và chức vụ, nhóm tội xâm phạm trật tự an toàn xã hội… Trong công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, VKS đã tiến hành kiểm sát trực tiếp tại 17 CQĐT cùng cấp qua đó ban hành các kết luận và kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong lĩnh vực này. Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, VKS hai cấp thành phố nghiêm túc quán triệt, thực hiện chủ trương “tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, trọng tâm là “nâng cao chất lượng tranh tụng của KSV tại phiên tòa”; luôn bám sát quá trình điều tra, kịp thời đề ra các yêu cầu điều tra đối với vụ án; phối hợp chặt chẽ với CQĐT đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.… Nhìn chung, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử hình sự của VKS hai cấp thành phố đạt nhiều kết quả; tỷ lệ giải quyết án tại CQĐT cao; đã tăng cường chỉ đạo và tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm, không có vụ án nào đình chỉ do không phạm tội, không có bị cáo nào VKS truy tố, Tòa án xét xử tuyên không phạm tội, tỷ lệ án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm, đã ban hành được nhiều kiến nghị yêu cầu CQĐT, Tòa án khắc phục vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như một số đơn vị thời hạn giải quyết một số vụ án còn chậm, tỷ lệ chấp nhận kháng nghị phúc thẩm thấp hơn so với năm 2011, án hình sự bị hủy của hai cấp còn nhiều.
 
VKSND T.P Hà Nội báo cáo công tác 11 tháng năm 2012
VKSND T.P Hà Nội báo cáo công tác 11 tháng năm 2012
 
Công tác xét phê chuẩn việc bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, tạm giam được thực hiện đúng quy định của pháp luật; VKS hai cấp đã tiến hành kiểm sát trực tiếp các nhà tạm giữ, trại tạm giam và ban hành các kết luận, kiến nghị; đã quan tâm, kiểm tra, đôn đốc việc thi hành án hình sự; kiểm sát trực tiếp việc quản lý những người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại UBND cấp xã; công tác kiểm sát thi hành án dân sự đã được tăng cường, tập trung giải quyết những vụ, việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; các việc cưỡng chế thi hành án… Ngoài ra, kết quả công tác 11 tháng năm 2012 của ngành Kiểm sát Thủ đô còn thể hiện qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính - kinh doanh thương mại, lao động; công tác kiểm sát khiếu tố; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn tổ chức, bộ máy; thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp.
 
VKSND T.P Hồ Chí Minh báo cáo công tác tại buổi làm việc
VKSND T.P Hồ Chí Minh báo cáo công tác tại buổi làm việc
 
Đối với VKSND T.P Hồ Chí Minh, do tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của T.P Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn nên tình hình vi phạm, tội phạm vẫn còn xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, kết quả công tác kiểm sát năm 2012 của VKSND T.P Hồ Chí Minh cho thấy, VKSND thành phố đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ theo quy định như lĩnh vực công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; VKS hai cấp thành phố đã tăng cường trách nhiệm trong việc phê chuẩn các trường hợp bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, bắt tạm giam, quyết định khởi tố bị can… đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan hoặc bỏ lọt tội phạm. VKS hai cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với CQĐT, Tòa án cùng cấp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm, đặc biệt là những vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án tham nhũng lớn; phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động góp phần tuyên truyền giáo dục phòng ngừa chung. VKS quận, huyện đã quyết định áp dụng thủ tục rút gọn nhiều vụ có đủ điều kiện theo quy định. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù được kiểm sát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất việc tạm giữ, tạm giam không đảm bảo về thủ tục và để xảy ra quá hạn tạm giữ, tạm giam. Ngoài ra, việc kiểm sát quyết định thi hành án phạt tù của Tòa án được bảo đảm chặt chẽ; lập hồ sơ kiểm sát 100% các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ, miễn thi hành án, xóa án tích… để tác động thi hành án theo đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Công tác chỉ đạo điều hành được chú trọng thực hiện có hiệu quả, đề ra nhiều sáng kiến, cải tiến chỉ đạo kịp thời các đơn vị trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác thống kê tội phạm, văn phòng tổng hợp, kế hoạch tài chính đều đạt hiệu quả tốt đáp ứng yêu cầu công tác theo quy định… 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh để có được những kết quả công tác tốt trong năm 2012. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh là hai địa bàn quan trọng của cả nước, tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, diễn biến tinh vi, phức tạp và nảy sinh nhiều loại tội phạm mới do đó yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Kiểm sát nơi đây là vô cùng nặng nề, khó khăn. Tuy nhiên qua việc thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, ngành kiểm sát Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh đã có sự chủ động trong hoạt động đồng thời bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị công tác của Ngành kiểm sát năm 2012 nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác. Cơ bản đồng tình với báo cáo kết quả công tác 11 tháng năm 2012 của VKSND Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh; báo cáo theo dõi, đánh giá của Văn phòng VKSNDTC tuy nhiên qua thảo luận, đóng góp ý kiến của các đại biểu và các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đề nghị VKSND Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh cần kiểm tra, xem xét lại để làm rõ về một số số liệu được thể hiện trong báo cáo đồng thời trong báo cáo cũng cần đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2013 và thời gian tới. Chia sẻ và ghi nhận trước những đề xuất, kiến nghị của ngành kiểm sát Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh liên quan đến công tác kiểm tra, hướng dẫn các quy định của các đạo luật mới ban hành, giải đáp các vấn đề khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ; việc bổ sung biên chế, số lượng KSV; quy định về chế độ phụ cấp thâm niên nghề; quan tâm đầu tư, hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây trụ sở mới; xem xét lại các chỉ tiêu nghiệp vụ theo quyết định 297… đồng chí Viện trưởng mong rằng, cùng với những kết quả đạt được trong năm 2012, bước sang năm 2013 và những năm tiếp theo, ngành Kiểm sát Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh cần tiếp tục đoàn kết, phát huy những mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót để cùng toàn Ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  
 
Văn Tình