Sáng nay (08/11), VKSND tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành KSND tập huấn về công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong hoạt động tư pháp. Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, Kiểm sát viên một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, các VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự các cấp cùng các đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo phòng nghiệp vụ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tập huấn tại điểm cầu VKSND tối cao 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12), VKSND tối cao đã giới thiệu những nội dung cơ bản, cần lưu ý của các Thông tư liên tịch quy định về khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, trong đó có Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/9/2018. Đồng thời báo cáo tóm tắt thực trạng và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thời gian qua.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 12 trình bày báo cáo 

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Vụ 12, VKSND tối cao đã trình bày dự thảo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Hội nghị cũng được nghe Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao giải đáp vướng mắc về nhận thức pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; đồng thời, một số VKSND các địa phương đã trình bày tham luận đề cập đến các nội dung như: Khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn; một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp...

leftcenterrightdel
Đồng chí Hà Thái Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ 12 trình bày dự thảo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao sự chuẩn bị các tài liệu, nội dung cho hội nghị của Vụ 12 và các đơn vị liên quan cũng như các ý kiến phát biểu của một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND một số địa phương. Qua các ý kiến tham luận về cơ bản bày tỏ sự đồng tình với nội dung các tài liệu, báo cáo tại hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết, thời gian qua, tình hình người dân đến khiếu nại, tố cáo cũng như đơn khiếu nại, tố cáo nói chung và trong hoạt động tư pháp nói riêng vẫn rất phức tạp, có nhiều vụ khiếu kiện đông người, thời gian giải quyết kéo dài. Trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước và ngành Kiểm sát đã luôn quan tâm đến công tác này. Lãnh đạo VKSND tối cao xác định việc tổ chức hội nghị nhằm góp phần quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và các đạo luật mới về tư pháp có liên quan đến công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đồng thời, nhằm đảm bảo công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND các cấp được thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật và của Ngành; có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho rằng, đối với ngành KSND, để làm tốt công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thì đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành cần nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác này. Đây là công việc khó nên để làm được điều này thì cần phải sử dụng, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp, có năng lực và trách nhiệm với công việc. Bên cạnh đó, cần đề cao trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị giải quyết khiếu nại tố cáo với các đơn vị khác, thực hiện đúng Quy chế số 51.

Cũng theo đồng chí Trần Công Phàn, để nâng cao hình ảnh, uy tín của VKSND và đội ngũ cán bộ Kiểm sát thì cần rà soát lại các nơi tiếp công dân, đảm bảo sự trang nghiêm, cán bộ tiếp dân phải cư xử, có thái độ đúng mực; đội ngũ cán bộ làm công tác này cũng phải được quan tâm về chế độ chính sách, đồng thời phải quan tâm, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn đề nghị, đối với dự thảo quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được trình bày tại hội nghị cần tiếp tục tiếp thu các ý kiến để bổ sung, hoàn thiện dự thảo trình Lãnh đạo VKSND tối cao ký ban hành trong thời gian tới. Các nội dung tại hội nghị cần được tập hợp lại một cách hệ thống để xây dựng làm tài liệu tham khảo cho các đơn vị. Đồng thời, các đơn vị trong Ngành cần quan tâm, đề ra những giải pháp, mục đích cuối cùng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND trong năm 2019 và thời gian tới.

Văn Tình