(BVPL) - Sáng ngày 28/7/2016 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp cho các đơn vị thuộc VKSNDTC, VKSND cấp cao tại Hà Nội và 29 VKSND tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chủ trì Hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị tập huấn
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC cho biết, năm 2016 là năm ngành Kiểm sát triển khai các đạo luật về tư pháp, trong đó nhiều quy định mới về giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tư pháp thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Luật tổ chức VKSND năm 2014 quy định: “VKSND có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về các hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp theo quy định”. Có thể nói hoạt động này của Viện kiểm sát có liên quan mật thiết với các hoạt động nghiệp vụ của VKSND các cấp và các cơ quan tư pháp. Để phù hợp với những thay đổi của các đạo luật, ngày 2/2/2016, Viện trưởng VKSNDTC đã ban hành Quy chế số 51 thay thế Quy chế số 59 ngày 6/2/2006 và hiện nay Vụ 12 VKSNDTC đang tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp Trung ương và các bộ, ngành liên quan xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn Điều 31 Luật tổ chức VKSND năm 2014 (Thay thế Quy định 200 ngày 26/1/2010) và Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 (thay thế Thông tư liên tịch số 02 ngày 10/8/2005).
 
Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn
Các đại biểu dự Hội nghị tập huấn
 
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm đề nghị các đại biểu dự Hội nghị tập huấn phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, nêu lên những khó khăn vướng mắc khi thực hiện các quy định mới của luật đặc biệt là việc thực hiện Quy chế số 51; về việc phân công đơn vị chủ trì và sự phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ liên quan của VKSND các cấp khi thực hiện nhiệm vụ giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; những khó khăn liên quan đến biên chế khi thực hiện nhiệm vụ; khó khăn trong quá trình kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan tư pháp... Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm nhấn mạnh, mục đích của Hội nghị tập huấn là góp phần giúp cho toàn ngành Kiểm sát thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo về tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.
 
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Lãnh đạo Vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, VKSNDTC (Vụ 12) giới thiệu tóm tắt các quy định của pháp luật, của ngành về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn; giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp đồng thời đề cập đến những quy định mới của các đạo luật trong lĩnh vực này; giới thiệu về quy trình, kỹ năng tiếp công dân, phân loại xử lý đơn, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Hội nghị cũng nghe các đại biểu phát biểu ý kiến nêu lên những khó khăn vướng mắc, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các biện pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND trong thời gian tới đồng thời nghe Lãnh đạo Vụ 12 đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị và giải đáp những vướng mắc có liên quan.
 
Theo kế hoạch, Hội nghị tập huấn sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/7/2016. 
 
Văn Tình