Ngày 2/8/2023, liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án - Chi cục Thi hành án dân sự quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án năm 2023.

Dự Hội nghị có đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh. Về phía VKSND quận Hoàn Kiếm có đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm và các Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, cán bộ VKSND quận Hoàn Kiếm.

 

leftcenterrightdel
 Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh và các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục trong công tác phối hợp và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp trong 6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trình bày báo cáo  kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án 6 tháng đầu năm 2023  trên địa bàn, đồng chí Đỗ Kiến Trúc, Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm nhận định: Sáu tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tiếp tục được giữ vững và ổn định...Tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có chiều hướng tăng cả về số vụ và số bị can, trong đó, tội phạm về kinh tế, sở hữu chiếm tỷ lệ 46 %; tội phạm về trật tự xã hội, chiếm tỷ lệ 23,4%; tội phạm về ma túy, chiếm tỷ lệ 30,2%...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Kiến Trúc, Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm trình bày báo cáo đánh giá kết quả công tác.

6 tháng đầu năm 2023, lãnh đạo các cơ quan tư pháp quận Hoàn Kiếm đã nghiêm túc, chủ động triển khai và thực hiện có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ công tác của Ngành và của quận Hoàn Kiếm.

Trong đó, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; bắt giữ, khởi tố vụ án hình sự và các hoạt động điều tra, xử lý tội phạm đều đúng quy định pháp luật; các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra đều được Viện kiểm sát phê chuẩn; không có trường hợp nào Viện kiểm sát hủy quyết định tố tụng, bắt giữ, khởi tố, phải trả tự do đối tượng do không có căn cứ chứng minh đối tượng phạm tội. Các trường hợp đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật...

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Công tác xét xử các loại án luôn đảm bảo đúng quy định pháp luật, thực hiện đúng trình tự, thủ tục tố tụng; không có án sửa, huỷ có trách nhiệm của các cơ quan tố tụng; không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; công tác hòa giải các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động được chú trọng nên tỷ lệ các vụ án công nhận được sự thỏa thuận của các đương sự; thuận tình ly hôn; đình chỉ do đương sự rút đơn khởi kiện cao, từ đó góp phần giải quyết dứt điểm vụ án, giảm mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

Tại Hội nghị, đại diện diện các cơ quan Viện kiểm sát, Công an, Toà án, Thi hành án quận Hoàn Kiếm đã có những tham luận đóng góp ý kiến về công tác phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm, Phó Bí thư Thường trực quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh đánh giá cao, biểu dương, ghi nhận những thành tích đã đạt được trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án 6 tháng đầu năm 2023 của Công an - Viện kiểm sát - Tòa án - Chi cục thi hành án dân sự quận.

leftcenterrightdel
 Đại diện TAND quận Hoàn Kiếm tham luận tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh cũng nhất trí với nguyên nhân trong báo cáo các cơ quan tư pháp quận Hoàn Kiếm đưa ra như: Hoàn Kiếm luôn là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội, có nhiều đối tượng cơ hội chính trị cư trú và hoạt động; là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương, Đại sứ quán, mục tiêu trọng điểm; là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn và quan trọng của cả nước cũng như Thành phố cần phải tập trung các phương án bảo vệ.

leftcenterrightdel
 Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm tham luận tại Hội nghị.

Dự báo, những tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen. Phó Bí thư Thường trực quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các cơ quan tư pháp tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời tăng cường hiệu quả công tác phối hợp và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đại diện Chi cục Thi hành án dân sự quận Hoàn Kiếm tham luận tại Hội nghị.

Trong đó nhấn mạnh, lãnh đạo liên ngành cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức trong hoạt động bắt giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, phấn đấu không để xảy ra án hình sự đình chỉ do không thực hiện hành vi phạm tội, án bị huỷ có trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Đảm bảo công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án tuân thủ đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội nghị.

Thay mặt liên ngành, đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương ghi nhận, sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc,  Hội nghị đã được nghe báo cáo đánh giá kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án và nhiều ý kiến tham luận của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên về những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện, chức năng nhiệm vụ được giao cũng như trong công tác phối hợp giữa các ngành. Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Quận ủy Hoàn Kiếm và đề ra các giải pháp nhằm khắc phục chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những thiếu sót, tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi ngành cũng như công tác phối hợp giữa các ngành; Đồng thời, xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình triển khai có hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới.

Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp để tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm

Trên cơ sở các ý kiến tham luận của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên, thay mặt lãnh đạo 4 cơ quan tư pháp quận, đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương kết luận một số nội dung yêu cầu cán bộ, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm kết luận một số nội dung tại Hội nghị.

Yêu cầu cán bộ, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Mỗi cán bộ, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên cần tiếp tục nghiên cứu và thực hiện nghiêm túc các Quy chế phối hợp và các văn bản hướng dẫn có liên quan trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Tăng cường trao đổi thông tin, quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ nếu có khó khăn, vướng mắc thì liên ngành tổ chức họp để kịp thời tháo gỡ.

Đối với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát cần tiếp tục rà soát các vụ việc tạm đình chỉ, đảm bảo theo dõi, quản lý chặt chẽ danh sách, số lượng các vụ việc tạm đình chỉ tồn, rà soát, kiểm tra tính hợp pháp của các quyết định tạm đình chỉ,  khi có căn cứ thì phải phục hồi giải quyết ngay, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

 


Nhóm PV