leftcenterrightdel
 Đồng chí Phùng Đức Tiến - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy và các lãnh đạo các cơ quan tư pháp Thái Nguyên.

Báo cáo tổng kết nêu rõ: Năm 2023, Liên ngành các cơ quan tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp xác định được 189 vụ án trọng điểm, 12 vụ án theo thủ tục rút gọn. VKS và Tòa án hai cấp phối hợp tổ chức 181 phiên tòa rút kinh nghiệm, 160 phiên tòa “số hóa”, 72 phiên tòa trực tuyến, 68 phiên tòa lưu động. Việc giải quyết các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có trường hợp nào bị khởi tố, truy tố, xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, Liên ngành đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn. Vì vậy, không xảy ra các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, không có hiện tượng khiếu kiện đông người và gây bức xúc trong nhân dân.

VKS hai cấp đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự; tham gia đầy đủ các hoạt động tố tụng bắt buộc của KSV; kiểm sát chặt chẽ việc thu thập chứng cứ gỡ tội, buộc tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; ban hành quyết định truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đối với 100% vụ án, bị can đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố; làm tốt công tác kiểm sát trước, trong và sau phiên toà.

Ngoài ra, VKS và CQĐT cấp huyện thường xuyên phối hợp hướng dẫn, trao đổi với Công an cấp xã ngay từ giai đoạn tiếp nhận, phân loại, xác minh ban đầu, chuyển tin báo; các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp thường xuyên phối hợp rà soát các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ, kịp thời phục hồi để giải quyết khi có đủ căn cứ, không để tồn đọng, kéo dài thời gian xử lý.

VKS tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xây dựng Kế hoạch Liên ngành và tổ chức thành công Hội nghị sơ kết Thông tư liên tịch số 01/2020 về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Ký kết Quy chế phối hợp về giao, gửi bản án, quyết định về THA hình sự; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch về phối hợp giữa Ban cán sự đảng TAND tối cao và Ban cán sự đảng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Đào Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Công an tỉnh đã chủ động thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị; chủ động nắm chắc tình hình trên các lĩnh vực, phân tích, đánh giá, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các chủ trương, giải pháp, phương án, kế hoạch bảo đảm ổn định tình hình an ninh tại địa phương, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Văn Hiển, Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên Lương Văn Hiển: Trong năm TAND hai cấp của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan để đưa ra xét xử các vụ án kịp thời. Các vụ án được xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Lan Anh - Phó Cục trưởng Cục THA Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Phạm Thị Lan Anh - Phó Cục trưởng Cục THA cho biết: Công tác THADS trên địa bàn tỉnh đạt 87,82% về việc và 66,58% về tiền.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Đức Tiến - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên, nhất trí với những ý kiến đóng góp, bổ sung vào dự thảo báo cáo; đề nghị Liên ngành rút kinh nghiệm kết quả công tác phối hợp của năm 2023 và thống nhất hướng phối hợp công tác Quý I và năm 2024 với 14 nội dung cụ thể, thiết thực.

Trọng Tài