(BVPL) - Ngày 19/2, tại trụ sở VKSNDTC, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức do ông Mayer-Cabri, Tổng Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và châu Âu, Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức làm Trưởng Đoàn nhân chuyến thăm làm việc của Đoàn tại Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 22/2/2014.
 

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp ông Mayer-Cabri, Tổng Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và châu Âu, Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức.
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp ông Mayer-Cabri, Tổng Vụ trưởng Vụ các vấn đề quốc tế và châu Âu, Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức.


Tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn đã thông báo đến Đoàn về việc Việt Nam vừa thông qua Hiến pháp sửa đổi và đang tích cực triển khai thi hành bản Hiến pháp này. Cùng với đó, VKSNDTC được Quốc hội giao chủ trì xây dựng một số dự án luật, trong đó có Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), trong quá trình triển khai xây dựng Bộ luật, VKSNDTC đã nhận được sự giúp đỡ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng pháp luật của các cơ quan tư pháp Cộng hòa Liên bang Đức, trong đó có Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức. Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho biết, Việt Nam và VKSNDTC Việt Nam rất coi trọng những kinh nghiệm của nước Đức trong lĩnh vực xây dựng pháp luật và đấu tranh phòng chống tội phạm và dự kiến trong năm 2014, VKSNDTC Việt Nam sẽ cử đoàn cán bộ đến Cộng hòa liên bang Đức để trao đổi, nghiên cứu về pháp luật tố tụng hình sự Đức phục vụ cho việc nghiên cứu, xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam (sửa đổi), đồng thời mong muốn Đức sẽ tiếp tục cử các chuyên gia đến Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm trong các lĩnh vực trên. Phó Viện trưởng Trần Công Phàn mong rằng, thời gian tới, các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam, trong đó có VKSNDTC sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng, cải cách và hoàn thiện hệ thống pháp luật và tư pháp của Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức nhằm góp phần giúp cho mối quan hệ giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp của hai nước Việt Nam - Đức ngày càng chặt chẽ hơn. Cùng với đó, hai bên cần nghiên cứu, thảo luận để có thể mở rộng quan hệ hợp tác trên một số lĩnh vực khác như: lĩnh vực đào tạo; phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự, trong đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia…

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Mayer-Cabri cho biết, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn tại Việt Nam nhằm đánh giá Kế hoạch hoạt động năm 2013, đồng thời xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2014 trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Đối thoại Nhà nước pháp quyền giai đoạn 2012-2014. Ông Mayer-Cabri cũng thông tin đến Lãnh đạo VKSNDTC về việc gần đây Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức được giao thêm một nhiệm vụ mới đó là bảo vệ người tiêu dùng, do đó việc hai bên tiến hành xem xét, thảo luận để mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực khác là hoàn toàn có thể. Theo ông Mayer-Cabri, nhìn chung mối quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước Việt Nam - Đức trong những năm qua ngày càng phát huy hiệu quả và đã đem lại những kết quả tích cực. Về phía Bộ Tư pháp Cộng hòa liên bang Đức luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ những kinh nghiệm nhằm giúp cho mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp và pháp luật hai nước ngày càng được tăng cường, củng cố và phát triển hơn.

Cùng ngày, Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC cũng đã có buổi tiếp Huân tước Alfred Dubs, Thượng nghị sĩ Thượng viện Anh. Tại buổi tiếp, Tiến sỹ Trần Công Phàn đã trao đổi, đồng thời trả lời các câu hỏi của Huân tước Alfred Dubs nhằm giúp ông hiểu thêm về hệ thống tư pháp của Việt Nam và một số nội dung về tội phạm và hình phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam.
 

V.T

.