leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tiến cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND tối cao tham dự Lễ ký kết hợp tác.

Tham dự Lễ ký kết, về phía VKSND tối cao có đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao, các đồng chí Phó Cục trưởng cùng Lãnh đạo chuyên trách về Chuyển đổi số của các đơn vị thuộc VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel tham dự Lễ ký kết.

Về phía Công ty An ninh mạng Viettel có đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel; các đồng chí Phó Giám đốc và cán bộ thuộc Công ty.

Tại Lễ ký kết, đồng chí Nhiếp Văn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục 2, đại diện Cục 2, VKSND tối cao đã trình bày báo cáo tổng quan về công tác bảo đảm an toàn an ninh mạng hiện đang được áp dụng triển khai trong ngành KSND.

Tiếp đó, đại diện Công ty VCS trình bày khái quát về quá trình hình thành, phát triển và các thành tích tựu đạt được của Công ty an ninh mạng Viettel. Đồng thời, khái quát về tình hình tội phạm an ninh mạng trên môi trường số giới thiệu một số biện pháp, mô hình hiệu quả hiện nay đang được triển khai trong nước và trên thế giới để bảo đảm an toàn an ninh mạng. 

Ngoài ra, đại diện VCS cũng chia sẻ một số giải pháp, sản phẩm do VCS phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu bảo đảm an ninh mạng ngày càng cao, bao gồm: Giải pháp bảo vệ hệ thống thông tin; Giải pháp bảo mật ứng dụng web; Giải pháp giám sát an ninh mạng; Dịch vụ đánh giá an ninh mạng; Dịch vụ đào tạo an ninh mạng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác.

Tại Lễ ký kết, đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao đã có những phát biểu về vấn đề an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến cho biết, mục tiêu của việc mời tất cả các cán bộ lãnh đạo các đơn vị đến tham quan thực tế mô hình và cách thức hoạt động của Công ty VCS nhằm qua đó có cách nhìn nhận mới về công tác bảo mật, đồng thời hiểu được tầm quan trọng của vấn đề đảm bảo an toàn an ninh mạng.

Nhấn mạnh việc ngành Kiểm sát đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng chí Tiến cho biết: "Hiện nay, ngành KSND đang tích cực chuyển đổi số, vừa qua, ngành đã triển khai Trợ lý ảo, chuẩn bị họp để triển khai phần mềm Quản lý văn bản điều hành, tới đây sẽ chuyển đổi số tất cả quy trình xử lý hồ sơ án hình sự."

Tuy nhiên, việc đưa hồ sơ lên môi trường số cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh mạng. "Đây là một quá trình xuyên suốt, cần thực hiện ngay từ khi bắt đầu lập kế hoạch. “Không có lựa chọn khác”, đồng chí Tiến nhấn mạnh.

Việc lựa chọn VCS là đối tác hợp tác dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: Uy tín chính trị: VKSND tối cao có rất nhiều dữ liệu nhạy cảm nhất, do vậy đối tác được lựa chọn triển khai cần có uy tín chính trị; Năng lực triển khai: VCS có năng lực triển khai giải pháp an ninh mạng đến ít nhất là đến cấp tỉnh.

Với sự hợp tác cùng Công ty VCS, đồng chí Tiến mong muốn thể hiện quyết tâm của ngành Kiểm sát nhân dân trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng thời đảm bảo an toàn an ninh mạng. Sự hợp tác với VCS là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu này.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel phát biểu tại Lễ ký kết.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel cho biết, mục đích của tội phạm mạng ngày nay đã thay đổi. Trước đây, virus được tạo ra với mục đích chính là để khẳng định trình độ, tài năng của người lập trình. Việc chế tạo được một virus độc hại, có khả năng lây lan rộng rãi và gây ra nhiều thiệt hại được xem là một minh chứng cho kỹ năng lập trình cao siêu của người tạo ra nó. Tuy nhiên, ngày nay, mục đích tạo ra virus đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh việc khẳng định bản thân, virus còn được sử dụng cho nhiều mục đích đen tối khác như: Đánh cắp thông tin; Gây thiệt hại kinh tế; Tống tiền; Khủng bố mạng...

Ngoài ra, virus cũng có thể được sử dụng cho mục đích tuyên truyền, lan truyền thông tin sai lệch hoặc gây rối. Do đó, việc tạo ra virus ngày càng trở nên nguy hiểm và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Chúng ta cần nâng cao nhận thức và trang bị cho mình kiến thức về an ninh mạng để có thể bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Lễ ký kết.

Khẳng định sự cần thiết của việc chuyển đổi số, Trung tá Hải cho biết, chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như: Tối ưu hóa năng suất lao động; Nâng cao hiệu quả công việc; Tạo ra không gian làm việc mới; Tăng doanh thu...

Chuyển đổi số đồng nghĩa với việc gia tăng tài sản số, đòi hỏi cần có biện pháp bảo vệ an ninh mạng chặt chẽ. An ninh mạng là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi số.

Trung tá Phạm Sơn Hải cam kết VCS sẽ đồng hành và là đối tác tin cậy, đem đến các giải pháp bảo đảm an toàn an ninh mạng đảm bảo thực hiện chuyển đổi số thành công trong ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Hai bên thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác tại Lễ ký kết.

Tại Lễ ký kết, đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel và đồng chí Hoàng Minh Tiến đã thực hiện việc ký kết hợp tác về việc phối hợp, triển khai các nhiệm vụ giải pháp về an toàn an ninh mạng trong ngành KSND giai đoạn 2024 - 2028, cập nhật kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn an ninh mạng cho lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong ngành KSND.

Một số hình ảnh tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác:

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao tham quan thực tế tại Công ty an ninh mạng Viettel (VCS).
leftcenterrightdel
 Đại diện Công ty VCS trình bày báo cáo, tham luận tại Lễ ký kết.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nhiếp Văn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao trình bày báo cáo tại Lễ ký kết.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Trung tá Phạm Sơn Hải, Giám đốc Công ty an ninh mạng Viettel tặng quà lưu niệm tới đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Cục 2 VKSND tối cao và Lãnh đạo Công ty VCS chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ký kết.
Thế Đức