Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 5/2023 Thái Thanh M. đã thực hiện nhiều hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức như: Chứng chỉ của một số trường dạy nghề; Giấy phép lái xe mô tô cho một số công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngày 31/5/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Thái Thanh M. cùng đồng phạm về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát quá trình thực nghiệm điều tra. (Ảnh: VKSNA)

Quá trình kiểm sát điều tra vụ án Kiểm sát viên xác định lời khai giữa bị can với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan còn nhiều mâu thuẫn, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Phòng 2 VKSND tỉnh Nghệ An thực hiện hoạt động đối chất giữa bị can và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, Cơ quan điều tra đã yêu cầu bị can Thái Thanh M. mô tả đầy đủ, cụ thể cách thức thực hiện hành vi làm giả Giấy phép lái xe mô tô, Chứng chỉ dạy nghề.

Quá trình thực nghiệm điều tra, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục, trình tự đúng quy định pháp luật.

Hành vi của bị can thực hiện lại tại buổi thực nghiệm điều tra cơ bản phù hợp với các lời khai của bị can tại Cơ quan điều tra. Qua đó, đã đánh giá chính xác các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được nhằm làm rõ sự thật khách quan của vụ án. 

Đối với hoạt động đối chất, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã xác định một số mâu thuẫn trong lời khai của bị can Thái Thanh M. với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Nguyễn Văn T. nên đã xây dựng kế hoạch đối chất cụ thể, rõ ràng.

Hoạt động đối chất với mục đích củng cố, đánh giá các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, đảm bảo tính khách quan tránh làm oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đây là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, việc thực nghiệm điều tra và đối chất nhằm kiểm tra và xác minh những tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với vụ án, đánh giá lại quá trình bị can thực hiện hành vi.

Dưới sự kiểm sát chặt chẽ của Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra đã tiến hành các thủ tục đối chất theo Điều 189, thực nghiệm điều tra đúng theo Điều 204 Bộ luật Tố tụng hình sự góp phần quan trọng để giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Khải Huy