Theo Quyết định thi hành án số 10/QĐ-CCTHADS ngày 27/10/2021 và Quyết định cưỡng chế trả nhà, giao nhà số 08/QĐ-CTHADS ngày 12/9/2022 của Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thì ông Võ Văn C. (trú TP Đà Nẵng) phải bàn giao quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất bao gồm ngôi nhà có diện tích xây dựng 72,1m2, diện tích sử dụng 150,23m2 tọa lạc trên diện tích đất 79,4m2 (đã được chứng nhận) và 1,91m2 (chưa được chứng nhận) tại đường Lê Đình Dương, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 2/6/2000 giao cho ông Võ Văn T. (trú TP Đà Nẵng) được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

Quá trình thi hành án kéo dài 2 năm, mặc dù Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng nhiều lần giải thích, động viên, thuyết phục cũng như tạo điều kiện cho 2 bên đương sự gặp nhau thương lượng giải quyết việc thi hành án nhưng ông C. vẫn không thỏa thuận giải quyết, không tự nguyện giao trả nhà, đất cho người được thi hành án và cho rằng di sản thừa kế không được bán, đề nghị tòa án xem xét lại bản án.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án giao nhà, trả nhà. (Ảnh: DA)

Tại buổi cưỡng chế, Chấp hành viên đã giới thiệu thành phần tham gia làm việc, công bố các Quyết định thi hành án, Quyết định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình cưỡng chế, các thành phần tham gia như đại diện chính quyền địa phương Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Văn phòng đăng ký đất đai...tiến hành đo đạc, liệt kê, lập biên bản bàn giao theo đúng quy định.

Qua trực tiếp kiểm sát, đoàn làm việc nhận thấy quá trình cưỡng chế được tiến hành đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, đảm bảo bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật được thực thi, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Diệu Ánh (Phòng 8) - VKSND TP Đà Nẵng