leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc công bố quyết định cưỡng chế kê biên.

Căn cứ Bản án số 14/KDTM-ST ngày 31/10/2022 của TAND TP Nam Định, Bản án số 01/KDTM-PT ngày 18/4/2023 của TAND tỉnh Nam Định; Quyết định ủy thác số 13 ngày 28/6/2023 của Chi cục THADS thành phố Nam Định; Đơn yêu cầu thi hành án của Ngân hàng phát triển khu vực Hà Nam Ninh, Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 765 ngày 30/6/2023 cho thi hành đối với Công ty TNHH Vận tải biển Tấn Phát phải thanh toán trả cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổng số tiền trên 188 tỉ đồng và tiền lãi. Tài sản bảo đảm là 1 tàu chở dầu tên Bích Thanh 88 (Hô hiệu/số IMO: XVQP9/9668099, số đăng ký HP-OIL 001268-4).

Quá trình thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TNHH Vận tải biển Tấn Phát có điều kiện thi hành nhưng không tự nguyện thi hành nên Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên ra Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản và lập Kế hoạch Cưỡng chế thi hành án đối với tài sản trên theo quy định.

leftcenterrightdel
 Đoàn cưỡng chế tiến hành kiểm kê hệ thống máy trên tàu.

Trước khi tiến hành việc cưỡng chế kê biên, VKSND huyện Thủy Nguyên đã kiểm sát chặt chẽ Kế hoạch cưỡng chế của Chi cục THADS huyện và yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ để kiểm sát theo quy định. Quá trình kiểm sát nhận thấy, kế hoạch cưỡng chế chi tiết, cụ thể và hồ sơ đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế đối với tài sản.

Ngày tổ chức việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản theo quy định, đại diện người phải thi hành án và người được thi hành án đều có mặt, thống nhất việc cưỡng chế tài sản của Chi cục THADS huyện Thủy Nguyên. Sau khi Chấp hành viên công bố quyết định cưỡng chế, đoàn cưỡng chế với sự phối hợp của Cơ quan kiểm định tàu biển, tiến hành kiểm kê toàn bộ tài sản trên tàu bao gồm phần vỏ tàu và hệ thống máy móc, thiết bị của tàu, đảm bảo việc kê biên đúng thực trạng, đầy đủ phục vụ cho việc thẩm định giá sau này.

Quá trình cưỡng chế thi hành án, với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, phối hợp kiểm sát của Viện kiểm sát, việc tổ chức cưỡng chế kê biên đối với tàu biển Bích Thanh 88 đảm bảo tuân thủ đúng trình tự, quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, nâng cao vị thế, vai trò của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát tổ chức thi hành án và góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

Phạm Quang