Theo hồ sơ đề nghị, Nguyễn L. đã đi cai nghiện bắt buộc trước đây nhiều lần vào các năm 2011, 2014, 2018 và 2022. Nguyễn L. vừa chấp hành xong thời gian cai nghiện vào ngày 22/3/2024, thuộc diện quản lý sau cai nghiện tại địa phương. Tuy nhiên, L, vẫn tiếp tục có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên thuộc trường hợp tái nghiện.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND quận Ngũ Hành Sơn tham gia họp xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện.

Trên cơ sở đó, UBND phường Khuê Mỹ đã lập biên bản vi phạm đồng thời có Công văn số 605 ngày 6/6/2024, đề nghị Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn L.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên được phân công đã thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án từ khi thụ lý đến thời điểm mở phiên họp và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia phiên họp theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính. 

Trên cơ sở ý kiến đề nghị của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn, quan điểm của Viện kiểm sát, TAND quận Ngũ Hành Sơn đã quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn L. với mức thời gian chấp hành phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiếp tục phối hợp, rà soát, phân loại và lập hồ sơ đề nghị đưa nhiều đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với sự phối hợp kiểm sát chặt chẽ của VKS để đảm bảo việc họp xét, quyết định của Tòa án đúng theo quy định của pháp luật.

 

Võ Nguyên Sơn – VKSND quận Ngũ Hành Sơn