Đoàn kiểm sát do đồng chí Đỗ Thị Huế, Phó Viện trưởng VKSND huyện Như Thanh làm Trưởng đoàn, các đồng chí Kiểm sát viên của VKSND huyện tham gia tiến hành trực tiếp kiểm sát, đồng thời có sự tham gia của đồng chí Quách Thị Hoa, Uỷ viên Thường trực UBMTTQ huyện.

Tại các buổi làm việc, đại diện Nhà tạm giữ Công an huyện và UBND các xã Thanh Tân, Xuân Thái đã báo cáo về tình hình công tác tạm giữ, tạm giam, công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ tại UBND các xã, cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát kiểm sát hồ sơ thi hành án hình sự tại UBND xã Thanh Tân.

Đoàn kiểm sát trực tiếp kiểm tra sổ sách, tài liệu, hồ sơ tạm giữ, tam giam, thi hành án hình sự, kiểm sát trực tiếp tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, gặp hỏi người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Như Thanh.

Qua kiểm sát trực tiếp nhận thấy, công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện cơ bản thực hiện đúng theo quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, hồ sơ sổ sách đã vào đầy đủ các tiêu chí, cột mục.

UBND các xã đã thực hiện tốt quy định của pháp luật trong quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại địa phương, quá trình quản lý người chấp hành án không để xảy ra trường hợp người chấp hành án vi phạm quy định của pháp luật, người chấp hành án phạm tội mới.

Hàng tháng, Công an các xã thực hiện việc kiểm kê, điểm danh, kiểm diện người chấp hành án, cho người chấp hành án viết tự nhận xét quá trình chấp hành án và nhận xét về quá trình chấp hành án của bị án; việc mở sổ theo dõi người chấp hành án rõ ràng, đầy đủ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, các biện pháp giúp đỡ người chấp hành án, tạo điều kiện việc làm, rèn luyện sửa chữa lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương…

leftcenterrightdel
 Kiểm sát trực tiếp tại các buồng giam, giữ.

Tuy nhiên, Nhà tạm giữ Công an huyện vẫn còn tồn tại một số vi phạm như: Chỗ nằm đối với người bị tạm giam không đủ 2m²/người; việc điều chuyển người bị tạm giam không thông báo cho Viện kiểm sát.

Kết thúc các cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã ban hành kết luận kiểm sát trực tiếp đối với các đơn vị và kiến nghị đối với Nhà tạm giữ Công an huyện Như Thanh yêu cầu khắc phục những vi phạm trên.

Đại diện Nhà tạm giữ Công an huyện Như Thanh đã ghi nhận và tiếp thu toàn bộ ý kiến mà Đoàn kiểm sát đã nêu ra và sẽ khắc phục, bổ sung kịp thời theo đúng quy định pháp luật, các đồng chí Chủ tịch UBND các xã đã nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo lực lượng công an xã tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao.

Thanh Hải