Chiều qua (10/7), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

Nữ bệnh nhân vừa mắc COVID-19 ở xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, 24 tuổi, trú tại thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn. Bệnh nhân này làm việc tại phường 2, quận 8, TP.HCM.

Ngày 1/7, bệnh nhân này đã  đi trên chuyến bay số hiệu VN1274, số ghế 37,  từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). 13h bệnh nhân đã đi xe taxi về nhà, có khai báo y tế tại trạm y tế xã và theo quy định phải thực hiện cách ly tại nhà.

leftcenterrightdel
Chốt kiểm soát dịch COVID -19 tại xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn (ảnh: CA cung cấp) 

Bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 3/7, cho kết quả âm tính. Một tuần sau (ngày 7/7), bệnh nhân thấy mệt mỏi, sốt 38 độ C, ho kèm theo đau rát họng.

Sáng 8/7, bệnh nhân được đưa đi khám và cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghi Sơn, lấy mẫu lần 2, tối 9/7 với kết luận “dương tính với SARS-COVID-2”.

Qua khai thác dịch tễ cho thấy khi thực hiện cách ly tại nhà, bệnh nhân này không tuân thủ quy định, đã giao lưu trong quá trình cách ly đó là: đi ra ngoài đường, đưa con ra chợ, đi ăn sáng.

Theo quy định, bệnh nhân 26025 phải tự cách ly tại nhà, nhưng không tuân thủ, có dấu hiệu "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", nên Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra...

Hiện, Công an thị xã Nghi Sơn và ngành chức năng của thị xã đã lập hai chốt phong tỏa toàn bộ xã đảo Nghi Sơn để phòng chống dịch bệnh COVID-19, truy vết được 14 trường hợp F1 và 90 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 26025; lập danh sách những người liên quan để giám sát theo quy định.

Phạm Ngọc