leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban Giám thị và cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh; đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các cơ quan, ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng hơn 70 phạm nhân và 90 thân nhân gia đình phạm nhân.

Ngày hội gia đình phạm nhân là hoạt động thường niên của Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là dịp xây dựng mối quan hệ phối hợp có hiệu quả giữa gia đình, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương với Trại tạm giam, nhằm giáo dục người phạm tội trở thành người có ích cho xã hội để những người từng lầm lỡ có thể trở về với cuộc sống lương thiện, cần có sự phối hợp của cộng đồng, trong đó, gia đình phạm nhân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Sự động viên, khuyến khích, quan tâm của người thân chính là động lực để các phạm nhân vượt qua mặc cảm, tiếp tục cải tạo tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Từ sáng sớm, nhiều thân nhân các phạm nhân đã có mặt trước cổng trại để chờ đến giờ được vào gặp người thân của mình. Lần gặp này không giống nhiều lần gặp trước đó, bởi thay vì chỉ được nhìn mặt và nói chuyện qua điện thoại thì họ sẽ được gặp trực tiếp, trò chuyện và cùng người thân ăn bữa cơm sum họp.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị.

Khai mạc Hội nghị Thượng tá Trần Văn Hoàn, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh trình bày báo cáo công tác quản lý, giáo dục, lao động và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân. Hiện Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang quản lý, giáo dục, cảm hoá cho hơn 70 phạm nhân.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức cho nhiều lượt phạm nhân thăm gặp thân nhân. Nhiều phạm nhân đã tự giác phấn đấu, thi đua chấp hành án phạt tù; tin tưởng vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và ra sức rèn luyện, sửa chữa lỗi lầm với mong muốn trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Ngoài những ý kiến của phạm nhân đang chấp hành án ở trại. Tại hội nghị Thượng tá Trần Văn Hoàn - Giám thị Trại tạm giam còn lắng nghe ý kiến của các thân nhân gia đình phạm nhân, để từ đó tiếp thu cũng như giải đáp thắc mắc của thân nhân gia đình phạm nhân.

Tại Hội nghị, Đồng chí Lê Thành Tùng - Phó Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát biểu tham luận về công tác quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam. Đồng chí đánh giá cao hiệu quả cũng như những mặt tích cực đạt được từ Hội nghị gia đình phạm nhân và yêu cầu đơn vị cần phải duy trì công tác này.

Qua hội nghị, đại diện VKSND tỉnh cũng đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cho Trại tạm giam; tham mưu; kiến nghị với Bộ Công an, với Nhà nước có những chính sách thiết thực và sửa đổi, bổ sung các quy định, để không làm hạn chế đến công tác thi hành án hình sự nói chung, trong việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù nói riêng.

Việt An - Thanh Tùng