Tham dự buổi gặp mặt có đại diện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; VKS quân sự Trung ương, VKSND cấp cao tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo VKSND một số tỉnh, thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo cùng tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 16, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Báo cáo tại buổi gặp mặt cho thấy, trải qua các giai đoạn khác nhau, ngày 29/7/2013, trên cơ sở đề nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 640 phê chuẩn Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc thành lập mới, đổi tên một số đơn vị trực thuộc, trong đó thành lập mới Vụ Thi đua - Khen thưởng.

Ngày 1/8/2013, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 266 giao chỉ tiêu biên chế, chức trách nhiệm vụ của Vụ Thi đua - Khen thưởng. Theo đó, Vụ là đơn vị thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành KSND. Về bộ máy tổ chức, Vụ có 3 phòng, gồm: Phòng Tham mưu - Tổng hợp, phòng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và phòng Thi đua - Khen thưởng địa phương) với 15 biên chế.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Kể từ khi được thành lập đến nay, Vụ Thi đua - Khen thưởng đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu cho Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo toàn ngành KSND quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; Ban hành hơn 60 văn bản thể chế hóa công tác thi đua, khen thưởng và tổ chức triển khai, thực hiện trong toàn Ngành; xây dựng và triển khai thực hiện đề án Đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong Ngành đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đồng thời, xác định thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy toàn ngành Kiểm sát phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách  nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước phát động và gắn với thực tiễn hoạt động của Ngành.

Vụ Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao tổ chức nhiều phong trào thi đua với mục tiêu: Tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, hoàn thành các chỉ tiêu công tác theo các Nghị quyết của Quốc hội và của Ngành; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm xây dựng Đảng, xây dựng Ngành trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Vụ trưởng Vụ 16 phát biểu tại buổi gặp mặt.

Công tác tham mưu, hướng dẫn, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến cũng đã được Vụ quan tâm nhiều hơn. Vụ đã tham mưu tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua; chú ý tổng hợp kết quả, những cách làm hiệu quả để giới thiệu tuyên truyền.

Đáng chú ý, năm 2019, Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành quy chế xét đề nghị công nhận sáng kiến trong ngành KSND. Quy chế đã có tác dụng tích cực trong việc động viên các tập thể cá nhân phát huy sáng kiến trong công tác; đồng thời cũng đảm bảo việc xét, công nhận sáng kiến công bằng, minh bạch, góp phần đưa phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả.

Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành, Vụ cũng đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao tổ chức Lễ kỷ niệm, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3 cho Ngành và đề nghị Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động cho hai tập thể.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng hoa chúc mừng tập thể lãnh đạo Vụ 16, VKSND tối cao nhân kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị.

Với những kết quả công tác và thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, Vụ Thi đua - Khen thưởng đã 2 lần được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ, 6 lần được tặng thưởng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát; 2 lần được tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Những kết quả đó là niềm tin, là động lực để tập thể cán bộ công chức toàn đơn vị tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được những thành tích to lớn hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển ngày càng vững mạnh của ngành KSND.

Dự và phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng ngành KSND đã gửi lời chúc tới các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ cùng tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 16, VKSND tối cao và những người làm công tác thi đua khen thưởng trong Ngành lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng ngành KSND phát biểu tại buổi gặp mặt.

Điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Vụ 16, VKSND tối cao, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm nhấn mạnh, những năm qua, công tác thi đua khen thưởng của Ngành đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả ngày càng cao, chất lượng ngày càng được nâng lên. Công tác thi đua khen thưởng đã góp phần động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức toàn Ngành thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong công tác thi đua khen thưởng thời gian qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Vụ 16, VKSND tối cao vào những thành tích chung của cơ quan và ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các tập thể có thành tích thuộc Vụ 16, VKSND tối cao.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho các cá nhân có thành tích thuộc Vụ 16, VKSND tối cao.

Trước áp lực công việc của Ngành ngày càng tăng, yêu cầu ngày càng cao, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm lưu ý, công tác thi đua khen thưởng cần bám sát tư tưởng chỉ đạo tại Chỉ thị công tác thi đua khen thưởng hàng năm của Ngành và năm 2023 với chủ đề: “Đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”; đồng thời, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và người đứng đầu cần quan tâm, chú ý đến công tác này.

Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Công tác khen thưởng phải bảo đảm khách quan, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng; quan tâm khen thưởng tập thể nhỏ và cá nhân trực tiếp thực thi nhiệm vụ.

Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về hoạt động thi đua, khen thưởng, phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục triển khai thực hiện và hưởng ứng có hiệu quả các phong trào thi đua đã được phát động…

“Thi đua không chỉ để cuối năm được khen thưởng mà điều quan trọng còn nhằm đóng góp những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng kiến nhằm giải quyết thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị và của Ngành.” - Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cho rằng công tác thi đua khen thưởng là công tác nhìn nhận, đánh giá con người với những thành tích mà họ đạt được. Do đó, công tác này “Phải có phương hướng đúng và vững” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Vụ 16-VKSND tối cao sẽ đoàn kết, tiếp tục nỗ lực, cố gắng để đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa trong công tác thi đua khen thưởng của ngành KSND trong giai đoạn mới.

Cũng tại buổi gặp mặt, Vụ Thi đua - Khen thưởng đã công bố quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tặng Bằng khen đối với 3 tập thể và 11 cá nhân thuộc đơn vị do đã có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua khen thưởng thời gian qua.

Tin: Cao Nguyên; ảnh: Trần Tùng