Cùng dự có các đồng chí là đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ; đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành thành phố Cần Thơ.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ; Các đồng chí Phó Viện trưởng; Trưởng, Phó phòng và tương đương VKSND thành phố Cần Thơ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ báo cáo với Đoàn kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND TP Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Thanh Từng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ đã báo cáo với Đoàn kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND thành phố Cần Thơ.

Theo đó, VKSND hai cấp thành phố Cần Thơ hiện có 190 biên chế. Về cơ cấu tổ chức, VKSND thành phố Cần Thơ có: Viện trưởng, 3 Phó Viện trưởng; 10 đơn vị cấp phòng, 9 VKSND quận, huyện.

Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, VKSND thành phố Cần Thơ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy; sự giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ; sự hỗ trợ giúp đỡ của UBND thành phố Cần Thơ; sự phối hợp tốt của các cơ quan trong Khối Nội chính và các cơ quan, ban ngành thành phố Cần Thơ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, VKSND thành phố Cần Thơ nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chỉ thị của Ngành, Kế hoạch công tác đã xác định, nhiệm vụ trọng tâm, khâu công tác đột phá, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số; thực hiện tốt các chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành giao góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự được thực hiện tốt, góp phần chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm. Chú trọng giải quyết tốt các vụ án trọng điểm, phức tạp.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự được tăng cường, ngày càng hiệu quả. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án dân sự, thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan tư pháp được duy trì thực hiện tốt.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả, kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 28 kháng nghị, 43 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm và 4 kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm; tất cả các kiến nghị đều được các cơ quan hữu quan chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh những thuận lợi, đơn vị còn một số khó khăn như: kinh phí được cấp cho hoạt động, bồi dưỡng rất thấp, không đủ cho nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước; Về cơ sở vật chất: hiện tại, VKSND thành phố chưa có nhà lưu trú công vụ, một số trụ sở làm việc VKSND cấp huyện đã xuống cấp, hư hỏng không đảm bảo không gian làm việc; phòng hỏi cung chưa được đầu tư, xây dựng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; trang thiết bị phục vụ công tác chưa đồng bộ, xuống cấp và còn thiếu nhiều,…

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng, Trưởng phòng nghiệp vụ VKSND thành phố nêu lên một số kiến nghị đến đồng chí Bí thư Thành ủy cùng Đoàn làm việc, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang gặp phải trong thời gian qua.

Qua đó, các thành viên trong Đoàn làm việc và đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành thành phố Cần Thơ cùng trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp thực hiện quy chế liên ngành liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND thành phố Cần Thơ tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Quang Mạnh, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Quang Mạnh nhất trí cao với nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2022 của VKSND thành phố Cần Thơ.

Đồng thời, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Bí thư ghi nhận, đánh giá cao trước những kết quả mà VKSND hai cấp thành phố đã đạt được thời gian qua. Với việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành thành phố trong phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, là nền tảng cơ bản cho sự phát triển kinh tế thành phố Cần Thơ thời gian qua.

Đối với những trao đổi, kiến nghị đề xuất của Viện kiểm sát thành phố và đại diện các sở, ban ngành, đồng chí Lê Quang Mạnh yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiên cứu rà soát, sửa đổi các quy chế phối hợp liên ngành để có hướng bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Nhất là đối với VKSND thành phố Cần Thơ cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng địa phương, trong đó có việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành, tham mưu hiệu quả cho Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng về nhiệm vụ chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.
Song Anh