Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, để triệt phá đường dây ma túy trên, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

“Nhóm người này không biết nhau đã gây nhiều khó khăn cho quá trình phá án. Cách thức hoạt động của chúng khá đặt biệt, chúng đưa ma túy lên xe giao hàng, giả như xe giao hàng cho siêu thị, để ở đó và một người khác đưa đi nơi khác”, tướng Các nói.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng khám xét kho hàng ở huyện Bình Chánh.  

Cầm đầu đường dây này là Liu Ming Yang, (SN 1985, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc). Trợ giúp cho Liu Ming Yang là Jhu Minh Jyun (SN 1987, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc); Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1983, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) và Tô Gia Mỹ (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc).

Theo thông tin ban đầu, Jhu Minh Jyun có nhiệm vụ thuê kho để chứa khi ma túy được trung chuyển về TP HCM. Nguyễn Thị Thu Vân là bạn gái của Jhu Minh Jyun, có vai trò thuê kho hàng và phiên dịch. Còn Tô Gia Mỹ là người phiên dịch và giúp việc cho Ihu Minh Yun tại kho cất giấu ma túy. Theo hồ sơ điều tra của công an, Liu Ming Yang chỉ đạo Jhu Minh Jyun nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 14/3 để nhận 4 máy ép bao bì từ Trung Quốc ở cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh.

Jhu Minh Jyun vận chuyển về kho hàng trên đường Gò Xoài, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân để cất giấu ma túy. Do C04 triệt phá một số vụ ma tuý lớn tại TP HCM trong thời gian qua nên đối tượng này chuyển kho hàng mới về đường Liên ấp 2-3-4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

 Chiều 11/5, khi Liu Ming Yang chỉ đạo Jhu Minh Jyun vận chuyển 500kg Katemine từ nước ngoài bằng xe ô tô về kho hàng ở huyện Bình Chánh để cất giấu vào các máy ép bao bì vận chuyển đi nước ngoài thì bị lực lượng chức năng ập vào bắt giữ. Một tổ công tác khác đã ập vào căn nhà trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình bắt giữ Jhu Minh Jyun và những đàn em khác.

Được biết, đây là chuyên án của Cục cảnh sát ma tuý Bộ Công an cùng Hải quan, nhiều công an tỉnh thành triệt phá. Điều đáng nói, nhóm này vận chuyển ma túy về TP HCM để xuất đi các nước khác tiêu thụ.

Tang vật của vụ án được công an thu giữ gồm 500kg Ketamine, 4 máy ép bao bì và một số tang vật có liên quan khác./.

Nguyễn Lánh