Tham dự Đại hội có các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật: Phan Thị Kim Hoa, Lâm Huy Chiêu, Vũ Mạnh Hà cùng toàn thể các đảng viên Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ Báo Bảo vệ pháp luật.

Chi bộ 2 gồm đảng viên thuộc 3 phòng chủ công về công tác chuyên môn là phòng Thư ký - Biên tập, phòng Phóng viên và phòng Báo điện tử. Hiện Chi bộ có tổng số 16 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2017-2020 của Chi bộ 2 tập trung phân tích, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020; đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm, đúc rút những bài học kinh nghiệm; đồng thời xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2022.

Chi ủy Chi bộ 2 đã phối hợp với lãnh đạo 3 phòng (Phòng Thư ký - Biên tập, phòng Phóng viên và phòng Báo điện tử) thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, triển khai hiệu quả Chương trình trọng tâm công tác của VKSND tối cao, của Báo Bảo vệ pháp luật, phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong đơn vị, hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành Kiểm sát, của Báo phát động; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, riêng trong năm 2019, Chi bộ 2 đã lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bám sát vào tôn chỉ, mục đích hoạt động; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin trên báo in và báo điện tử. Trong đó, hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng đối với Báo in là 41 số tuần báo (có 4 số báo đặc biệt), 10 số chuyên đề cuối tháng (có 1 chuyên đề đặc biệt)...

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và chất lượng thông tin. Nhiều thông tin độc quyền, được các cơ quan báo chí bạn khai thác, dẫn lại. Theo đó, lượng truy cập ngày càng tăng, sự lan tỏa thương hiệu Báo Bảo vệ pháp luật ngày càng lớn...

leftcenterrightdel
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội. 

Cùng với đó, Chi bộ 2 đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, rèn luyện bản chính trị, tư cách đạo đức, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên; đổi mới, nâng cao chất lượng, phát triển toàn diện báo in, báo điện tử...

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện qua việc tích cực hoàn thành công việc được giao, đổi mới tác phong lề lối làm việc, thực hiện định mức tin, bài hàng ngày, tuần, tháng đối với mỗi đảng viên. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Trong nhiệm kỳ 2017-2020, Chi bộ 2 đã quan tâm đến công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên. Trong đó đã tổ chức kết nạp cho 6 đảng viên mới, giới thiệu 3 quần chúng là đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và đang được theo dõi, giúp đỡ để đề nghị chi bộ, đảng ủy xem xét.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Chi bộ 2, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật đánh giá cao công tác chuẩn bị tiến hành Đại hội, nội dung các báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của Chi ủy nhiệm kỳ 2017-2020 được trình bày tại Đại hội.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ khẳng định, mặc dù là Chi bộ mới được thành lập nhưng Chi bộ 2 đã thực hiện đầy đủ chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết của Đảng ủy VKSND tối cao và Đảng ủy Báo Bảo vệ pháp luật. Chi bộ 2 đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng, từng bước đưa công tác kiểm tra, giám sát đi vào nền nếp. Chi bộ 2 đã phát huy tinh thần đoàn kết, với vai trò gương mẫu của đồng chí Bí thư Chi bộ, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo 3 phòng chuyên môn là lực lượng chủ công tham mưu cho Đảng ủy - Ban Biên tập về công tác thông tin, tuyên truyền, chỉ đạo các đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Báo Bảo vệ pháp luật.

Đồng tình với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phương hướng trọng tâm trong thời gian tới cũng như những đề xuất, kiến nghị mà Báo cáo chính trị được trình bày tại Đại hội, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã đề cập đến một số nội dung trọng tâm đề nghị Chi bộ 2 quan tâm, lưu ý để bổ sung vào kế hoạch, chương trình công tác của nhiệm kỳ tới.

Một là, Chi bộ 2 cần có kế hoạch xây dựng nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự phối hợp với các đơn vị chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì một trong những hạn chế của nhiệm kỳ qua đó là sự phối hợp chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao giữa 3 đơn vị chuyên môn: Phòng Thư ký - Biên tập, Phòng Phóng viên và Phòng báo điện tử.

Hai là, Chi bộ 2 có số lượng đảng viên nhiều nhất trong Đảng bộ báo Bảo vệ pháp luật. Theo đó, phóng viên, người lao động làm việc đa dạng ở các loại hình và các nhiệm vụ báo chí, có nhiều cơ hội tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, đối tác... trong xã hội. Do đó, Chi bộ 2 cần nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ đảng đối với hoạt động tác nghiệp báo chí. Qua đó, tạo "hành lang" cho cán bộ, đảng viên, phóng viên tiếp tục phát huy những mặt mạnh, đồng thời có giải pháp ngăn ngừa những khuyết điểm có thể xảy ra.

Ba là, Chi bộ 2 phải là lực lượng chủ công trong tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Biên tập xây dựng và triển khai các kế hoạch, tổ chức thành công cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên” và Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”. Đây phải xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Chi bộ 2, để từ đó có sự lãnh đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên.

Bốn là, Chi bộ 2 tiếp tục quan tâm đến việc đào tạo nâng cao trình độ, kiến thức, nhất là kiến thức về pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ Kiểm sát cho đội ngũ đảng viên, phóng viên, biên tập viên. Trong đó, chú trọng đến việc tự đào tạo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ làm báo tác nghiệp được nhiều loại hình báo chí, đồng thời tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, tư cách đạo đức của cán bộ báo chí.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy nhấn mạnh, trong các giải pháp thì giải pháp quan trọng nhất là tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là của đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ. Muốn đạt được kết quả như mong muốn, từng đảng viên trong Chi bộ 2 phải hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo niềm cảm hứng cho quần chúng noi theo. Đảng viên của Chi bộ 2 phải chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành Kiểm sát nhân dân và các quy chế, quy định của Báo Bảo vệ pháp luật.

 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đảng viên bầu Ban chấp hành Chi bộ 2 nhiệm kỳ 2020-2022. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cũng lưu ý, trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Bảo vệ pháp luật. Theo đó, các đảng viên trong Chi bộ 2 phải tự giác tuân thủ các quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, phải nêu cao tinh thần đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự chỉ đạo của VKSND tối cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất định Việt Nam sẽ chiến thắng "giặc" Covid-19.

Trong công tác thông tin phải đúng định hướng, tuyệt đối không chủ quan, nhưng không gây hoang mang trong dư luận; tập trung tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, các giải pháp quyết liệt của Chính phủ và những khuyến cáo của ngành Y tế, nhằm chặn đứng mối nguy hại của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, cần tăng cường đưa tin, bài ca ngợi lòng yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái, những nét đẹp của các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động ngăn chặn dịch và phê phán kịp thời những hành vi tiêu cực, gây ảnh hưởng đến quyết tâm chống dịch Covid-19. 

Ngay trong thời điểm khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của toàn thể đảng viên, đồng chí Bí thư Đảng uỷ tin rằng Đại hội Chi bộ 2 sẽ thành công tốt đẹp, trong đó sẽ bầu ra Ban Chi uỷ nhiệm kỳ mới có đủ tiêu chuẩn, năng lực để lãnh đạo Chi bộ 2 hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Đại hội đề ra.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật chúc mừng Chi ủy Chi bộ 2 nhiệm kỳ 2020-2022. 

Tại Đại hội, các đảng viên trong Chi bộ đã tiến hành bầu Chi ủy Chi bộ 2 nhiệm kỳ 2020-2022 gồm 3 đồng chí (Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; Nguyễn Hoàng Long, Trưởng phòng Phóng viên; Hồ Thị Kim Thoan, Trưởng phòng Thư ký - Biên tập). Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật được bầu làm Bí thư Chi bộ; đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Trưởng phòng Phóng viên được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ 2 nhiệm kỳ 2020-2022.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết, theo đó đã khẳng định: Với quyết tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên phát huy thành tích, khắc phục khuyết điểm, đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội chi bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2020 - 2022, Nghị quyết Đại hội đảng bộ cấp trên và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
 Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật chụp ảnh lưu niệm với các đảng viên thuộc Chi bộ 2.
Đắc Thái