Trước đó, ngày 17/11, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được Công hàm của Công an Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc và Công văn của Cục đối ngoại Bộ Công an về việc đề nghị xác minh, truy bắt đối tượng truy nã Wu Xin Ming (tức Ngô Tân Minh, SN 1972, quốc tịch Trung Quốc, trú tại thành phố Thượng Hải), đã nhập cảnh vào Việt Nam. Thông tin ban đầu cho biết đối tượng này đang trốn tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Đại diện phía Trung Quốc thông tin, 2 đồng phạm của Ngô Tân Minh trong vụ bắt giữ người trái pháp luật, gồm Zhang Zhen Jiang (tức Trương Chấn Giang, sinh năm 1961) và Wang En Yu (tức Vương Ân Ngọc, sinh năm 1986) đều mang quốc tịch Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 3 đối trượng truy nã tại cơ quan công an
Thực hiện các văn bản hợp tác về phòng chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc; giữa Công an 4 tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) với Công an Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) và chỉ đạo của Cục đối ngoại - Bộ Công an, Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức điều tra xác minh.

Qua triển khai đồng bộ các biện pháp, đến khoảng 18h30 phút ngày 20/11/2018, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ Ngô Tân Minh trong khi đối tượng đang rời Khách sạn Wyndham Legen Hạ Long (thuộc phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cùng 2 đối tượng khác người Trung Quốc.

Xác minh qua đường dây nóng, Công an tỉnh Lạng Sơn xác định 2 đối tượng đi cùng Ngô Tân Minh là Trương Chấn Giang và Vương Ân Ngọc đều là các đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy nã. Cả 3 đối tượng đều bị truy nã về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Qua khai thác, các đối tượng khai nhận, trước đó 3 đối tượng trên đã tổ chức cho người Trung Quốc sang Malaysia đánh bạc. Khi con bạc thua tiền, các đối tượng cho họ vay tiền sau đó giam giữ họ rồi yêu cầu người nhà chuyển tiền vào tài khoản của mình mới thả người. Khi bị Công an Trung Quốc truy nã, các đối tượng đã nhanh chân trốn sang tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.

Sau khi bắt giữ 3 đối tượng, Công an tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện các thủ tục theo quy định và bàn giao 3 đối tượng trên cho Công an Trung Quốc.

H.Nguyên