Vừa qua, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thừa Thiên - Huế do đồng chí Nguyễn Chí Tài, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với VKSND tỉnh nhằm giám sát chuyên đề công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Trước đó, Đoàn đã tiến hành công tác giám sát tại các đơn vị VKSND cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
 
Theo báo cáo của VKSND tỉnh, trong những năm qua, VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện; chức năng công tố ngày càng được thể hiện rõ hơn; chất lượng các khâu công tác của năm sau được nâng lên rõ rệt so với những năm trước đây. Đáng chú ý là, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố hàng năm luôn đạt trên 90%, các tin báo quá hạn được giải quyết dứt điểm; tỷ lệ giải quyết án hình sự hàng năm luôn đạt trên 85%; không để xảy ra trường hợp bắt giữ chuyển xử lý hành chính; tỷ lệ truy tố đạt 100%; không để xảy ra tình trạng quá hạn, gia hạn điều tra, truy tố, xét xử đối với các trường hợp không đáng có; không có trường hợp đình chỉ vì không cấu thành tội phạm; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hàng năm giảm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có chuyển biến rõ rệt và đạt kết quả cao, đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp và ban hành kiến nghị, kháng nghị khắc phục đảm bảo tính có căn cứ, đúng pháp luật và đều được các cơ quan hữu quan chấp nhận. 
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Tài đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp thời gian qua, ghi nhận những vướng mắc của đơn vị để báo cáo với các cơ quan, bộ, ngành có biện pháp tháo gỡ kịp thời...
 
Nguyễn Liêm