(BVPL) - Sáng ngày 20/3/2017 tại trụ sở VKSNDTC, Ban Chỉ đạo các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngành KSND (BCĐ 138 ngành KSND) đã tổ chức Hội nghị tổng kết các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND chủ trì Hội nghị.
 

Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, sau khi nghe Thường trực BCĐ 138 ngành KSND trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2016 và công tác trọng tâm năm 2017; nghe các thành viên BCĐ 138 ngành KSND phát biểu ý kiến đóng góp đối với các báo cáo, kế hoạch, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND đã phát biểu kết luận Hội nghị. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND Nguyễn Hải Phong đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà BCĐ 138 ngành KSND nói riêng và Viện kiểm sát các cấp nói chung đã đạt được trong năm 2016 trong việc thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó, trong năm qua, BCĐ 138 ngành KSND đã tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo VKSNDTC trong công tác thực hiện chức năng nhiệm vụ, phục vụ các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và phòng, chống mại dâm. Ban hành kế hoạch, xây dựng báo cáo tổng kết, sơ kết 5 năm thực hiện các chương trình theo đúng tiến độ của Ban Chỉ đạo 138/CP chỉ đạo, gấp rút hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015 của các chương trình; các thành viên của BCĐ 138 ngành KSND đã chỉ đạo sát sao việc giải quyết án hình sự, ma túy, án về mại dâm và mua bán người ở VKSNDTC. Đồng thời, VKSND các cấp đã tham gia đầy đủ các hoạt động hưởng ứng thực hiện các chương trình ở Trung ương và địa phương. 
 
Chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong năm qua, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Trưởng BCĐ 138 ngành KSND Nguyễn Hải Phong cũng đề cập đến các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 mà BCĐ 138 ngành KSND cần quan tâm, tập trung triển khai thực hiện, như: Tiếp tục chỉ đạo các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010, Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị; thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về công tác phòng, chống tội phạm theo yêu cầu các nghị quyết của Quốc hội. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mại dâm và mua bán người, phối hợp giữa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp với hoạt động của các chương trình. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, án được dư luận xã hội quan tâm; nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền đồng thời chú trọng ban hành các kiến nghị phòng ngừa vi phạm. 
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Bên cạnh đó, BCĐ 138 ngành KSND cần tích cực tham gia xây dựng Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015, Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và các dự án luật khác, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải thích luật, nhất là các đạo luật về tư pháp mới ban hành và có hiệu lực thi hành. Tăng cường mở rộng hợp quan hệ hợp tác quốc tế, hoàn thiện các quy định pháp luật để thực hiện tốt hơn các yêu cầu tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự; đẩy nhanh việc đàm phán, ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, phục vụ tốt việc giải quyết các vụ án có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, mại dâm tại một số Viện kiểm sát tỉnh, thành phố, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình...                
 
Đắc Thái