Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý với đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh về việc cho phép một số khu vực bỏ phiếu tại TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và huyện Gia Bình được bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sớm 1 ngày so với ngày bầu cử toàn quốc.

Cụ thể, những khu vực này, bầu cử vào ngày thứ 7 (ngày 22/5) thay vì ngày 23/5.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia đề nghị Ủy bầu cử tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia.

leftcenterrightdel
 Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Quế Võ. 

Trước đó, ngày 18/5, báo cáo tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, Bắc Ninh có 10 khu công nghiệp với trên 400.000 công nhân lao động của 21 tỉnh, thành đang làm việc tại đây.

Trong đó, Bắc Ninh có khoảng 30.000 công nhân lao động của tỉnh Bắc Giang hàng ngày sang Bắc Ninh làm việc. Bắc Ninh cũng có khoảng trên 3.000 người hàng ngày sang Bắc Giang làm việc nên lưu lượng giao thông rất phức tạp. Vì vậy, nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, các phương án liên quan tới bầu cử cũng sẽ rất phức tạp.

Tại cuộc họp này, bà Đào Hồng Lan cho biết, những khu vực phong tỏa, cách ly y tế, tình hình rất phức tạp, nên bỏ phiếu trước 1 hoặc 2 ngày. “Nếu được thì Hội đồng bầu cử Quốc gia hướng dẫn, tập trung chỉ đạo để chúng tôi triển khai sớm", Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, áp lực tổ chức thành công bầu cử vào ngày 23/5 ở các địa phương có dịch là rất lớn, như Bắc Ninh có tới 36 khu cách ly tập trung, việc đảm bảo an toàn phòng dịch tại từng khu vực bỏ phiếu cần nhiều nhân lực. Do đó, nếu tổ chức bỏ phiếu sớm sẽ giảm được áp lực cho cơ sở.

Vũ Phương