|
|
Yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót Cục HHVN phải chấn chỉnh công tác quản lý. Ảnh: T.A |
Theo nội dung TC có danh được Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến Bộ trưởng GTVT, Bộ GTVT đã vào cuộc, xác minh với 5 nội dung cơ bản gồm việc TC: Cục HHVN và Bộ GTVT: gây khó khăn cho Công ty Đan Thành thực hiện Dự án; cố tình tạo điều kiện cho Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam được phân bổ ngân sách cho đoạn luồng trùng với đoạn luồng của Dự án của Công ty Đan Thành đã được chấp thuận với 3 lần chồng lấn; Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam muốn thực hiện dự án bằng nguồn tiền ngân sách; vi phạm quy định Luật Đấu thầu. Cục HHVN làm trái, lợi ích nhóm, sân sau và có dấu hiệu tham nhũng...
Sau khi tiến hành xác minh mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Kết luận thanh tra số 2344/KL-BGTVT. Trong đó, khẳng định nội dung TC thứ nhất, thứ ba, thứ tư và năm chưa có cơ sở. Riêng nội dung TC thứ hai có năm ý, ý thứ tư có cơ sở.
“Tư vấn lập dự án là Công ty CP TVTK cảng - kỹ thuật biển có đề xuất đánh giá Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đáp ứng các tiêu chí phương án đầu tư trong nội dung dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải, giai đoạn 1 là không đúng quy định. Như vậy nội dung TC có cơ sở”. Bộ GTVT nêu rõ.
Liên quan đến dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải sông Thị Vải mà Công ty Đan Thành được chấp thuận theo Văn bản 5085 của Cục HHVN, Bộ GTVT giao Cục HHVN chủ trì, phối hợp với Vụ kết cấu hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư Công ty Đan Thành để rà soát toàn bộ nội dung liên quan đến quản lý, thực hiện dự án mang tính tổng thể, toàn diện, khách quan, đúng quy định pháp luật. Nếu cần thiết, trưng cầu một tư vấn độc lập, có uy tín tiến hành khảo sát, đánh giá lại một cách khách quan phương án và khối lượng nạo vét của dự án xã hội hóa của Công ty Đan Thành. |
Mặc dù có đa phần nội dung là TC chưa có cơ sở, song Bộ GTVT đã yêu cầu Cục HHVN tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân của Cục có tồn tại, thiếu sót tại kết luận thanh tra. Đó là việc tổ chức quản lý dự án xã hội hóa chưa tốt, chưa kịp thời tham mưu cho Bộ GTVT giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn tại trong việc triển khai thực hiện dự án xã hội hóa Công ty Đan Thành thực hiện.
Việc tham mưu các Văn bản số: 3549/CHHVN-QLHTCB, 1884/CHHVN-QLKHHTCB gửi cho nhà đầu tư chưa đề cập đến khối lượng cho toàn dự án Công ty Đan Thành thực hiện 10,5 km là nguyên nhân việc hiểu chưa đúng về khối lượng của nhà đầu tư. Đồng thời, trong quá trình rà soát hồ sơ Dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải, chưa yêu cầu Công ty Cổ phần TVTK cảng - kỹ thuật biển và Tư vấn dự án điều chỉnh bỏ nội dung trong phương án nêu giao cho Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam liên danh với doanh nghiệp khác thực hiện việc thu xếp vốn và tổ chức đầu tư.
Dự án nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải giai đoạn 1 chưa nêu rõ thời gian khối lượng sa bồi sau khi tăng đột biến do chịu ảnh hưởng của việc điều chỉnh chuẩn tắc và cắt cong luồng sẽ giảm và đi vào ổn định, dẫn đến có thể hiểu sai là sa bồi ổn định hàng năm sau khi cải tạo. Cục HHVN phải chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, tính toán bổ sung làm rõ nội dung này.
Bộ GTVT yêu cầu Cục HHVN thường xuyên rà soát về công tác quản lý luồng hàng hải trên sông Thị Vải trong việc thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng bằng ngân sách Nhà nước, đồng thời rà soát các dự án đang thực hiện xã hội hóa. Nếu có phát sinh vướng mắc kịp thời báo cáo Bộ GTVT, kiến nghị hướng giải quyết triệt để, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT thông báo kết quả giải quyết TC để người TC biết, đôn đốc thực hiện kết luận nội dung xác minh TC và chủ động nằm bắt diễn biến tình hình sau kết luận.
Tràng An (Báo Thanh Tra)