Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã chủ trì Hội nghị họp bàn phương án xử lý “Xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 736 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng với 1.057 phương tiện. Trong đó có 113 doanh nghiệp với 472 xe; 10 HTX với 27 xe; 614 hộ kinh doanh với 558 xe.

Qua nắm bắt, rà soát và báo cáo của các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 80/1057 xe hợp đồng hoạt động vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định hoạt động tập trung tại các khu đô thị, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nơi có nhu cầu của người dân nhiều như: TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn; các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Triệu Sơn, Quảng Xương, Ngọc Lặc…; đặc biệt tại TP Thanh Hóa có một số đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe hợp đồng vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định với số lượng 46/80 xe.

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là do tâm lý của người dân ngại chờ đợi, muốn được đưa đón tận nơi, tận nhà; người dân không phải vào bến xe, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé khi di chuyển; nên việc các đơn vị vận tải, văn phòng, chi nhánh sử dụng xe hợp đồng, du lịch từ 9-11 chỗ để vận chuyển khách đang “lách luật” trá hình hoạt động vận tải khách tuyến cố định, lập “bến cóc” đón trả khách ngay tại văn phòng, chi nhánh ở các tuyến đường nội thị, gây ùn tắc giao thông; tạo cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định.

Ngoài ra, hiện nay, tại các tỉnh phía Bắc thì thành phố Hà Nội là đầu mối tập trung lượng lớn xe hợp đồng, du lịch để trá hình lập các tuyến vận tải khách cố định, theo lộ trình cố định từ Hà Nội về các tỉnh, thành phố; đặc biệt loại hình này phát triển mạnh tại các tỉnh, thành phố có kết nối với Hà Nội có nhu cầu cao, cự ly vận chuyển vừa phải.

leftcenterrightdel
Thanh Hóa quyết tâm xử lý xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định.

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành một số Công văn chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn tỉnh và các lực lượng chức năng đã xử lý tuy nhiên chưa triệt để, chưa tập trung; do vậy một số doanh nghiệp vận tải hợp đồng còn vi phạm.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đánh giá cao Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND TP Thanh Hóa đã có những giải pháp quyết liệt thời gian qua nhằm xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, đồng thời ghi nhận kết quả bước đầu đã triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất liên ngành và thành lập Tổ kiểm tra tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, tập trung cao điểm tại TP Thanh Hóa, báo cáo UBND tỉnh trước 15/10/2023.

Trong kế hoạch, cần có phương án tuyên truyền cụ thể tới các doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bất cập, vượt thẩm quyền trong việc xử lý báo cáo UBND tỉnh gửi văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Giao Sở Giao thông vận tải tổng hợp các doanh nghiệp, cá nhân vận tải trá hình có hình thức gom khách qua điện thoại gửi Sở Thông tin và Truyền thông, trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ quy định pháp luật liên quan, chủ động tham mưu phương án giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền trước 1/11/2023.

Yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của địa phương. Đề nghị Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra tiếp tục công tác tuần tra xử lý vi phạm các loại hình xe hợp đồng trá hình./.

Bình Minh