Đây là một trong những nội dung được nêu tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Chỉ thị số 23/CT-TTg nêu rõ: Trong những tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tuy nhiên, quý II năm 2024, mặc dù số người chết do tai nạn giao thông giảm 10,6%, nhưng số vụ và số người bị thương gia tăng và có xu hướng diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong Nhân dân.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông là do ý thức của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, bên cạnh đó còn có nguyên nhân liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

leftcenterrightdel
 VKS quân sự Khu vực 1 Bộ đội biên phòng phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. (Ảnh minh hoạ)

Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.

Chỉ thị cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cụ thể như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Chỉ thị cũng nêu rõ: Đề nghị TAND tối cao, VKSND tối cao tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng án lệ cho một số tình huống tai nạn giao thông điển hình (đi ngược chiều trên cao tốc, đi xe máy vào cao tốc, chống người thi hành công vụ...) theo hướng bảo vệ người đi đúng quy định, nâng cao hiệu lực của quá trình thực thi công vụ.

P.V