Thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí vào sáng nay (22/2), Bộ GTVT cho biết, trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt đến nay cơ bản đã trở về trạng thái bình thường mới, tuy nhiên do tâm lý phòng chống dịch nên lượng hành khách chưa hồi phục. Một số tuyến vận tải đường bộ, đặc biệt là các tỉnh miền núi rất ít hành khách đi lại, dẫn đến một số tuyến các doanh nghiệp vận tải hành khách không thể tổ chức hoạt động bình thường. 

Đối với vận tải công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, học sinh, sinh viên, hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương đã cơ bản trở lại bình thường. Cụ thể như tại Thủ đô Hà Nội đã khôi phục hoạt động 100% hoạt động vận tải bằng xe buýt, trên địa bàn có 121 tuyến buýt hoạt động với 100% công suất (không thực hiện giãn cách chỗ trên xe) với trên 1.500 xe hoạt động và khoảng 19.000 lượt xe/ngày. Xe taxi, xe hợp đồng và tuyến cố định đã hoạt động bình thường... phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Trong lĩnh vực vận tải hàng không, đối với vận tải nội địa, cho đến nay lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ Tết còn gây ắc tắc cục bộ tại một số sân bay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời. Đến nay, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Ngày 18/2/2022, Bộ GTVT đã có văn bản về việc tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý các khu vực cho các phương tiện vào đón, trả khách; phân luồng khách chờ đón xe đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra hiện tượng chèo kéo, bắt chẹt khách trong nhà xe và trong địa bàn khu vực Cảng hàng không. Sắp xếp tăng thêm diện tích bãi đỗ dành cho xe chờ. Tổ chức cho xe buýt chờ đón trả khách tại ga đến quốc nội.

leftcenterrightdel
 Hành khách trong chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đến Pleiku (Gia Lai).

Tăng cường việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động điều tiết giao thông trong khu vực cụm cảng hàng không. Tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực Cảng hàng không... 

Đến thời điểm hiện nay có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vasco) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019. 

Đối với vận tải quốc tế, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với Nhà chức trách hàng không các đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam trước khi xảy ra dịch COVID-19, với tần suất được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ), bao gồm: Campuchia, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Úc, Nga và Mỹ, còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ. Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng của ngành Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải; đồng thời, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong thực thi công vụ (nếu có) của các tổ chức, cá nhân trong lực lượng Thanh tra giao thông vận tải. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông như: Chở quá số người quy định, lái xe sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi lái xe...

P.V